Video Nhịp sống hôm nay

Thủ tướng chủ trì Hội nghị đẩy mạnh công tác Ngoại giao Kinh tế

Chiều 2/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Thủ tướng Chính phủ với các trưởng cơ quan đại điện Việt Nam ở Nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước năm 2024.
11:13 - 03/04/2024

Thủ tướng chủ trì Hội nghị đẩy mạnh công tác Ngoại giao Kinh tế

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thời điểm này tròn 1 năm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về thúc đẩy ngoại giao kinh tế, gần 3 tháng triển khai thực hiện nhiệm vụ ngoại giao của Nhà nước từ đầu năm.

Theo đó, chúng ta đang thúc đẩy ba động lực tăng trưởng truyền thống gồm đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; và các động lực tăng trưởng mới là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ… Điều này liên quan trực tiếp các Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp, người dân. Nhiệm vụ đặt ra là chúng ta phải đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế như thế nào?

Thủ tướng cho biết ngoài Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương cũng giao ban hàng tháng với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để tìm ra thị trường, thúc đẩy sự phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; khắc phục sự đứt gãy các chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất do các yếu tố địa chính trị, khủng hoảng, xung đột trên thế giới gây ra.   

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại Giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời gian qua, công tác ngoại giao kinh tế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc thể chế hóa và tổ chức thực hiện ngoại giao kinh tế được triển khai kịp thời, bài bản hơn. Ngoại giao kinh tế tiếp tục đóng góp quan trọng trong duy trì cục diện đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước. Nội dung kinh tế tiếp tục là trọng tâm trong gần 60 hoạt động đối ngoại Cấp cao từ đầu năm 2023 đến nay với nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác kinh tế được ký kết. Quan hệ đối ngoại và hợp tác kinh tế được mở rộng; các khuôn khổ quan hệ với 30 đối tác chiến lược, đối tác toàn diện được củng cố, mở rộng, nâng tầm, nâng cấp.

Về các trọng tâm công tác ngoại giao kinh tế năm 2024 Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết sẽ thúc đẩy triển khai quyết liệt các cam kết, thỏa thuận đã đạt được; tận dụng tối đa các cơ hội từ việc nâng tầm, nâng cấp, mở rộng quan hệ với các đối tác và chuyển hoá thành các dự án, có kết quả cụ thể. Tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại Cấp cao và các cấp trong năm 2024 với nội dung kinh tế là trọng tâm nhằm tiếp tục làm sâu sắc hợp tác kinh tế, mở ra các khuôn khổ hợp tác mới, tháo gỡ dứt điểm vướng mắc tồn đọng với các đối tác, góp phần củng cố cục diện đối ngoại thuận lợi cho phát triển.

Đổi mới mạnh mẽ trong phối hợp triển khai ngoại giao kinh tế, như thiết lập các cơ chế phối hợp liên ngành và nâng cao hiệu quả triển khai các cơ chế đã có để tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy hiệu quả các nhiệm vụ ngoại giao kinh tế. Tăng cường đầu tư nguồn lực triển khai ngoại giao kinh tế, gồm nguồn lực tài chính và nguồn lực về con người, đội ngũ cán bộ. Đẩy mạnh tuyên truyền về ổn định chính trị - xã hội, môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi tại Việt Nam, đóng góp của ngoại giao kinh tế đối với phát triển kinh tế đất nước./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương