Video Tin trong nước

Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế

Chiều 3/7, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị đẩy mạnh triển khai công tác Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023.


14:57 - 04/07/2023

Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết hội nghị lần này diễn ra chỉ sau 4 tháng kể từ Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế, nhằm tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả, đúc rút các bài học kinh nghiệm để đưa ngoại giao kinh tế trở thành trung tâm của hoạt động đối ngoại, động lực quan trọng phục vụ phát triển đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, từ kinh nghiệm ngoại giao vắc xin là điểm sáng, thành công để triển khai ngoại giao kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Sắp tới đây, phải ưu tiên cho tăng trưởng vì lạm phát đang được kiểm soát và giảm dần theo từng tháng. Cùng với đó tiếp tục mở cửa thị trường, tiếp tục xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư, tận dụng tối đa khả năng có thể, miễn là có thị trường có khả năng xuất khẩu hàng hóa đi và tạo cơ hội, điều kiện cho các doanh nghiệp.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ những bài học kinh nghiệm, mong muốn những người làm công tác ngoại giao kinh tế cần nắm chắc tình hình, tham mưu đề xuất tháo gỡ vượt qua thách thức. Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng lưu ý một số nội dung như, tổ chức tốt các chương trình đối ngoại của lãnh đạo cấp cao và hoạt động đối ngoại các cấp; nghiên cứu, thúc đẩy hình thành các khuôn khổ, cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực ta có lợi ích chiến lược trong giai đoạn hiện nay.

Thủ tướng mong muốn, với sự chung sức, đoàn kết, đồng lòng của ngành Ngoại giao, các Cơ quan đại diện ở nước ngoài, các ban, bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội, doanh nghiệp, công tác ngoại giao kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2023 sẽ nỗ lực hơn, quyết tâm cao hơn, trọng tâm địa bàn nào thì giải quyết cho hiệu quả, tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, toàn diện, sáng tạo hơn và đạt được những kết quả đột phá hơn nữa, đóng góp hiệu quả, thực chất cho phát triển kinh tế xã hội đất nước thời gian tới; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả./.


Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương