Video Tin trong nước

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 2023

Sáng 6/12, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11 năm 2023 để đánh giá tình hình KT-XH tháng 11 và 11 tháng năm 2023; tình hình triển khai chương trình phục hồi và phát triển KT-XH.
18:49 - 06/12/2023

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 2023

Mở đầu Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2023, nhìn lại tháng 11 và 11 tháng năm 2023 trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của Đảng, sự đồng hành của Quốc hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội cả nước tiếp tục đạt kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Cho rằng thời gian của năm 2023 còn rất ít, nhiệm vụ của năm 2023 còn nhiều, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận, phân tích tình hình, đánh giá kết quả, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đặc biệt là các giải pháp cần triển khai để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực; phấn đấu, quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất để đạt được mục tiêu năm 2023.  Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức từ cả bên ngoài và bên trong nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp dưới sự lãnh đạo của Đảng, tình hình KTXH tháng 11 tiếp tục xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, trong đó nổi bật là: Thu NSNN 11 tháng ước đạt 94,9% dự toán, ước cả năm vượt mục tiêu đã đề ra (do tháng 12 thường có tỷ trọng thu cao nên ước cả năm có thể vượt 3-5%, tạo thêm nguồn vốn cho đầu tư phát triển). Xuất nhập khẩu tiếp tục đà tăng trở lại. An ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm . Đặc biệt, vốn FDI đăng ký và thực hiện đều cao nhất kể từ năm 2020 đến nay. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh, 108/111 quy hoạch đã hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt. 

Tại cuộc họp hôm nay, ngoài việc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2023, Chính phủ cũng thảo luận xây dựng dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và một số vấn đề quan trọng khác./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương