Video Tin trong nước

Thủ tướng dự lễ khởi công xây dựng đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, Hải phòng

Sáng 3/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khởi công xây dựng đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
20:46 - 03/05/2020

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc đến sông Bạch Đằng khi nói về các giai đoạn lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta: "Mênh mông một dải Bạch Đằng/ Nghìn thu soi rạng giống dòng quang vinh".

Dòng sông của huyền thoại - sông Bạch Đằng hay còn gọi là sông Rừng chảy giữa thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) và huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), là chứng tích lịch sử hùng hồn về các thời đại vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Nơi đây, dân tộc Việt Nam chúng ta đã 3 lần chiến thắng oanh liệt giặc ngoại xâm, giữ gìn vững bền, toàn vẹn biên cương bờ cõi.

Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 là hình ảnh tập trung tiêu biểu nhất của sức mạnh chiến tranh nhân dân, là biểu tượng của khí phách anh hùng, ý chí quật cường bất khuất và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Quần thể Di chỉ khảo cổ học cánh đồng Cao Quỳ, cùng những di tích bãi cọc (thời Trần) đã phát hiện ở các khu vực lân cận thuộc các tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương là nguồn tư liệu, “sử liệu” vật chất vô giá, là hiện vật thật, độc đáo, bổ sung cho phần khuyết thiếu của sử liệu thành văn khi nghiên cứu về lịch sử chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc thời Trần nói chung. Đồng thời, phát hiện này cũng mở ra hướng nghiên cứu mới, tổng thể hơn, toàn diện hơn và bao quát hơn về quy mô, không gian và các địa điểm diễn ra các trận chiến của quân và dân nhà Trần năm 1288 trên địa bàn Hải Phòng.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta có thể khẳng định việc phát hiện Di chỉ khảo cổ cánh đồng Cao Quỳ giúp chúng ta có thêm căn cứ khoa học để phát huy hơn nữa truyền thống “Bạch Đằng Giang - Bản hùng ca của dân tộc”, gợi nhớ lại trang sử hào hùng của cha ông ta trên sông Bạch Đằng, trỗi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước, truyền thống tự hào của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh và đề nghị các đơn vị cần đặc biệt lưu ý rằng: Dự án Tuyến đường vào và Khu Bảo tồn Bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên không chỉ là một dự án xây dựng cơ bản đơn thuần mà là một công trình văn hóa, lịch sử, nghệ thuật; việc xây dựng các công trình là để làm nổi bật di sản; do vậy trong toàn bộ quá trình thi công, đòi hỏi các đơn vị phải tôn trọng và tuân thủ nghiêm túc các quy định về bảo tồn văn hóa, các nguyên tắc về giá trị, yếu tố gốc và tính nguyên vẹn của di chỉ. 

Thực hiện: Vũ Khuyên-Chí Phương

---------------------------------------------------------------------

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.