Video Tin trong nước

Thủ tướng dự lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí – Điện lô B của Petrovietnam

Sáng 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm này.
21:37 - 30/10/2023

Thủ tướng dự lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí – Điện lô B của Petrovietnam

Chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô Môn là công trình trọng điểm nhà nước về dầu khí, là Chuỗi Dự án khí điện có quy mô lớn nhất của Việt Nam hiện nay với sản lượng khai thác khí dự kiến 5,06 tỷ m3/năm trong giai đoạn ổn định, cung cấp cho 04 Nhà máy nhiệt điện Ô Môn, Thành phố Cần Thơ với tổng công suất lắp đặt là 3.800MW, có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược cân đối cung cầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô Môn khi đi vào hoạt động sẽ có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, đem lại lợi nhuận, hiệu quả đầu tư cho các Nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ (Cà Mau, Kiên Giang và Cần Thơ), tạo ra nhiều công ăn việc làm cho lực lượng lao động trong ngành dầu khí nói chung và lao động địa phương nói riêng.

Cùng với đó, việc triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B sẽ là một bước tiến quan trọng của Petrovietnam trong việc góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26 với mục tiêu giảm phát thải Carbon để ứng phó biến đổi khí hậu, Quy hoạch điện VIII được xây dựng hướng tới một hệ thống năng lượng “xanh hơn”, “sạch hơn”, phù hợp với xu thế toàn cầu về chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ.

Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, đây là sự kiện quan trọng, ý nghĩa của ngành Dầu khí được sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương và người dân nơi có dự án đi qua.

Thủ tướng khẳng định, trong chiến lược, quy hoạch phát triển tổng thể năng lượng tổng thể quốc gia, Đảng và Chính phủ Việt Nam rất chú trọng tới việc phát triển bền vững ngành dầu khí Việt Nam, nhất là phát triển công nghiệp khí.

Tại buổi lễ, Petrovietnam và các đối tác đã tiến hành ký kết các văn bản quan trọng: Thỏa thuận khung Lô B; Biên bản thống nhất nội dung Hợp đồng Bán khí Ô Môn I; Trao thầu Hợp đồng EPC#1. Đây là sự kiện tạo tiền đề để Petrovietnam và các đối tác tiếp tục triển khai các dự án thành phấn trong thời gian tới./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương