Video Tin trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 30 năm tới hợp tác giữa Việt Nam và ADB sẽ hiệu quả hơn

Chiều ngày 13/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam – Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức.
15:43 - 14/03/2024

THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH: 30 NĂM TỚI HỢP TÁC GIỮA VIỆT NAM VÀ ADB SẼ HIỆU QUẢ HƠN

Trong 30 năm qua (1993 - 2023), quan hệ Việt Nam và ADB không ngừng được củng cố, phát triển; đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực của ADB dành cho Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xác hội, mở ra cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Trong đó, tổng số vốn tài trợ ADB dành cho Việt Nam đến nay đạt gần 18 tỷ USD cho khoảng 600 chương trình, dự án trên nhiều lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, y tế, giao thông, năng lượng, hạ tầng đô thị... Đồng thời, ADB cũng tài trợ 6,45 tỷ USD cho các giao dịch thương mại thông qua các ngân hàng thương mại ở Việt Nam.

Thông qua các khoản tài trợ không hoàn lại, hoạt động tư vấn chính sách, ADB đã hỗ trợ cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nâng cao năng lực quản lý, điều hành, nghiên cứu và hoạch định chính sách.

Gần đây nhất, để ứng phó với đại dịch COVID-19, ADB đã hỗ trợ Việt Nam một số khoản viện trợ không hoàn lại hàng trăm triệu USD tài trợ thiết bị bảo hộ y tế; nâng cấp thiết bị y tế; sản xuất dược phẩm và cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp nữ.

Chiều ngược lại, Việt Nam đã tận dụng, phát huy hiệu quả tốt nhất các hỗ trợ của ADB; vai trò tích cực, trách nhiệm của Việt Nam cũng ngày càng được củng cố, nâng cao trong ADB cũng như trong quan hệ với các quốc gia thành viên thông qua các khuôn khổ, sáng kiến hợp tác khu vực của ADB.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn, đánh giá cao sự ủng hộ của ADB đối với Việt Nam suốt thời gian qua, nhất là trong phát triển hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục, y tế... Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam phát triển đất nước trên 03 trụ cột chính là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Việt Nam là đất nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, độ mở lớn, sức chống chịu với các cú sốc còn hạn chế…, do đó, cùng với hỗ trợ về vốn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ADB tham vấn chính sách cho Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, nhất là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đồng thời tiếp tục tạo động lực, truyền cảm hứng cho các đối tác khác hỗ trợ, hợp tác cùng Việt Nam phát triển. Qua đó, giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương