Video Tin trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo tổng kết nghị quyết của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế

Sáng nay 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng đề án “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế” chủ trì họp Phiên thứ Nhất của Ban Chỉ đạo.

14:37 - 02/08/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo tổng kết nghị quyết của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thực hiện công cuộc đổi mới dựa trên ba trụ cột: xóa quan liêu bao cấp; thực hiện đa sở hữu và hội nhập quốc tế. Cách đây 10 năm, Bộ Chính trị Khóa XI đã ban hành Nghị quyết 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế.

Quá trình thực hiện Nghị quyết 22 góp phần đưa đất nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ 2013 đến nay, ta đã nâng cấp quan hệ với 7 nước lên Đối tác chiến lược hoặc Đối tác chiến lược toàn diện và 7 nước lên Đối tác toàn diện, góp phần tạo ra mạng lưới Đối tác chiến lược, Đối tác toàn diện với 33 nước, trong đó có tất cả các nước lớn; chính thức tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình; cũng như tham gia sâu rộng vào nhiều FTA và liên kết thương mại thế hệ mới, tiêu chuẩn cao như CPTPP, EVFTA…, góp phần củng cố và tăng cường cục diện đối ngoại thuận lợi, rộng mở cho phát triển đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh những thành tựu là cơ bản, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết cũng còn những hạn chế. Do đó, cần phải đánh giá, phân tích kết quả, bài học kinh nghiệm, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để trình Bộ Chính trị xem xét, chỉ đạo về hội nhập quốc tế phù hợp với tình hình.

Tại hội nghị các thành viên của Ban chỉ đạo và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, địa phương tập trung đánh giá các kết quả lớn, các tồn tại, hạn chế và các bài học kinh nghiệm rút ra trong triển khai Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị 10 năm qua. Phân tích làm rõ các nội hàm còn nguyên giá trị của Nghị quyết, cần phải tiếp tục kế thừa phát huy; những nội dung nào cần được bổ sung, phát triển để đáp ứng tốt hơn yêu cầu mới của thực tiễn .

Từ góc nhìn của các Bộ, ngành, địa phương và thực tiễn triển khai hội nhập quốc tế thời gian qua xác định chủ trương, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt là các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới, trước mắt là giai đoạn từ nay tới 2030 và đưa ra các phương án/vấn đề cần xin ý kiến Ban Chỉ đạo…/.


Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương