Video Tin trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp chính phủ tháng 8/2024

Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng.
18:50 - 08/09/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp chính phủ tháng 8/2024

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 8, tỉnh hình kinh tế xã hội tiếp tục đà phục hồi tích cực trên hầu hết các lĩnh vực, các chỉ tiêu năm 2024 dự kiến đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu xã hội. Tốc độ tăng GDP quý sau cao hơn quý trước, cả năm ước đạt khoảng 6,8-7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6-6,5%). Thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, vốn FDI đăng ký đạt hơn 20,52 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ; vốn FDI thực hiện ước đạt 14,15 tỷ USD, tăng 8%, cao nhất từ năm 2021 đến nay. Các cân đối lớn được bảo đảm, nhất là an ninh năng lượng, an ninh lương thực; không để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu, bảo đảm đủ điện cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Kết luận phiên họp Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương theo dõi sát tình hình quốc tế, trong nước để có phản ứng chính sách phù hợp, giải pháp kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, báo cáo ngay những vấn đề vượt thẩm quyền; Tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp với tinh thần: Quyết tâm cao độ - Nỗ lực hết mình - Hành động quyết liệt - Phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh cần chú trọng tới công tác điều hành chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, những ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng.

Cùng với đó Thủ tướng yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra; có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường, giá, nhất là đối với xăng, dầu, các hàng hóa thiết yếu, nhà ở và lương thực, thực phẩm. Chuẩn bị kỹ, đánh giá tác động, có lộ trình điều chỉnh giá phù hợp do Nhà nước quản lý; Tập trung đẩy mạnh, tạo đột phá giải ngân vốn đầu tư công nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Đẩy mạnh hoạt động của các Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và 26 Tổ công tác của thành viên Chính phủ. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình làm chậm; đơn giản hóa, rút ngắn thủ tục giải ngân.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Giao thông Vận tải, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án hạ tầng quan trọng, trọng điểm quốc gia; hệ thống đường bộ cao tốc; chuẩn bị đầu tư một số dự án đường sắt quan trọng theo kế hoạch.../.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương