Video Tin trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng thủ tướng Lào Sonexay Siphandone chủ trì hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào

Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lào Xỏn-xay Xi-phăn-đon, sáng 7/1, hai Thủ tướng đã đồng chủ trì Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào tại Trụ sở Chính phủ

20:36 - 07/01/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone chủ trì 

hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào

Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào tiếp tục có chuyển biến tích cực. Việt Nam hiện có 241 dự án đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký 5,47 tỷ USD. Lào luôn duy trì vị trí thứ nhất trong số 80 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam. Việt Nam cũng luôn nằm trong tốp 3 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Lào. 

Đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone nhất trí cao với các ý kiến đánh giá sát thực tiễn về tình hình đầu tư kinh doanh tại Lào; ghi nhận các ý kiến phản ánh những vướng mắc, cũng như những đề xuất về biện pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khăn, vướng mắc, phát triển. Thủ tướng Sonexay Siphandone cho rằng, sự trưởng thành của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào thời gian qua đã góp phần kích thích sự phát triển, thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ của Lào; 

Thủ tướng Chính phủ Lào mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tìm hiểu, đầu tư vào Lào trong các lĩnh vực mà Lào có thế mạnh như nông nghiệp sạch, chế biến nông sản, khoáng sản, năng lượng sạch…; cho biết, năm 2024, Lào đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN, với chủ đề “Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi”, Chính phủ Lào mong muốn Việt Nam nói chung, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng ủng hộ để Lào đảm nhiệm thành công vai trò của mình; mong đón nhiều người dân Việt Nam hơn nữa thăm Lào, nhất là trong năm du lịch Lào 2024.

Đánh giá cao kế quả hợp giữa hai nước thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước thời gian tới, cần có đột phá. Trong đó, cần đẩy mạnh hợp tác công tư để phát triển hạ tầng, kết nối hai nền kinh tế, trong đó có đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt, tuyến hàng không kết nối giữa hai nước; xây dựng hạ tầng kết nối các cửa khẩu.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai bên phối hợp, giải quyết các dự án tồn đọng, vấn đề còn vướng mắc; ưu tiên, thúc đẩy đầu tư. 

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cùng chứng kiến lễ trao các chứng nhận đầu tư, ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa các cơ quan, nhà đầu tư, doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Lào trong các lĩnh vực tài chính, nông nghiệp, khai thác khoáng sản./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương.