Video Tin trong nước

Thủ tưởng Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và giao lưu với sinh viên

Chiều nay 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Giáo sư Klaus Schwab thăm ĐHQGHN và giao lưu với sinh viên về chủ đề Định vị Việt Nam trong kỷ nguyên thông minh - Tầm nhìn cho thế hệ trẻ.
11:33 - 08/10/2024

THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH VÀ NHÀ SÁNG LẬP KIÊM CHỦ TỊCH WEF KLAUS SCHWAB THĂM ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI VÀ GIAO LƯU VỚI SINH VIÊN

Đây là một sự kiện thú vị, đánh dấu sự trở lại của Việt Nam sau 15 năm của GS. Klaus Schwab - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của WEF, nhằm động viên, khích lệ tinh thần sáng tạo và quyết tâm vượt khó của sinh viên, thanh niên Việt Nam. Theo đó, cuộc trao đổi tập trung vào những xu thế định hình kỷ nguyên thông minh của nhân loại; cơ hội, thách thức và định vị Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới; yêu cầu đặt ra đối với thế hệ trẻ để nắm bắt những xu thế thời đại, phát huy vai trò tiên phong đóng góp cho phát triển đất nước.

Trong chương trình, GS. Klaus Schwab đã chia sẻ bức tranh tổng quan về các lực lượng đang định hình thể giới, với nhiều yếu tố biến đổi và phức tạp hơn, mang lại cả thách thức và cơ hội cho tất cả các quốc gia trong đó có Việt Nam. Có thể kể đến đó là: sự chuyển đổi từ một trật tự toàn cầu ổn định sang một thế giới đa cực, thường xuyên xảy ra xung đột; sự chuyển tiếp từ thời đại công nghiệp sang thời đại thông minh; sự phân cực ngày càng gia tăng trong xã hội. Chủ tịch WEF nhấn mạnh, các bạn trẻ là tương lai của Việt Nam và những biến chuyển được đưa ra thảo luận chính là những yếu tố sẽ định hình sự nghiệp, cơ hội và cuộc sống của các bạn. Thời đại thông minh không chỉ là một khải niệm trừu tượng; đó là một thực tế mà những người trẻ tuổi của Việt Nam sẽ sống, lao động và học tập trong đó.

GS. Klaus Schwab cũng đưa ra những gợi ý để Việt Nam có thể nắm bắt những cơ hội phía trước để tạo ra một tương lai thịnh vượng, bền vững và bao trùm. Thông qua các sáng kiến như Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, WEF đang nỗ lực cung cấp các nguồn lực và kết nối cần thiết để các quốc gia như Việt Nam phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo, đầu tư vào hạ tầng số và chuẩn bị lực lượng lao động thích ứng với những thách thức phía trước. Nhưng ngoài công nghệ, cơ hội thực sự vẫn nằm ở nhân tố con người. 

Cùng tham gia chia sẻ và giao lưu với sinh viên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng tình và đánh giá cao những thông tin quý báu và sâu sắc từ GS. Klaus Schwab. Nhất trí với GS. Klaus Schwab về cách tiếp cận bao trùm, toàn diện, phản ánh xu hướng phát triển của thời đại mới khi đề cập “kỷ nguyên thông minh". Theo Thủ tướng "thông minh" ở đây không chỉ trong công nghệ mà còn trong kinh tế, sự cải thiện về năng suất lao động, thụ hưởng theo sức lao động của mình, và trong xã hội việc thông minh còn thể hiện ở sự công bằng, san lấp khoảng cách giàu nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng tình với GS. Klaus Schwab khi nói về bản lĩnh Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta tự hào khi đất nước ta luôn bản lĩnh, tự tin, bản lĩnh, khát vọng vương lên, có truyền thống hào hùng của dân tộc, luôn biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể. Theo Thủ tướng tiến đến “kỷ nguyên thông minh" chúng ta phải hoàn thiện thể chế, nguồn nhân lực, phải có hạ tầng để phát triển thông minh.

Thủ tướng mong muốn các em sinh viên phải có khát vọng hoài bão, ước mơ, tính chiến đấu cao, vượt qua chính mình đương đầu với thử thách để vương lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, phải tiên phong trong 3 động lực tăng trưởng là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư; tiên phong lĩnh vực mới nổi như: kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ngành nghề chíp, bán dẫn, điện toán đám mây, internet vạn vật… Thủ tướng hi vọng các em sinh viên, thế hệ trẻ sẽ là lực lượng nòng cốt trong kỷ nguyên thông minh của Việt Nam./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương