Video Tin trong nước

Thủ tướng yêu cầu các thành viên chính phủ "mỗi người làm việc bằng hai" khắc phục hậu quả băo lũ

08:16 - 15/09/2024

Thủ tướng yêu cầu các thành viên chính phủ "mỗi người làm việc bằng hai" khắc phục hậu quả do băo lũ gây ra

Trước khi bắt đầu Phiên họp, trước tình trạng mưa bão, sạt lở, ngập lụt gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, Chính phủ dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân bị thiệt mạng do bão lũ gây ra.

Tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, bão số 3 (Yagi) với cường độ đặc biệt lớn đổ bộ trực tiếp vào nước ta và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn kéo dài trên diện rộng, gây lũ lụt tại nhiều địa phương khu vực phía bắc gây những thiệt hại rất lớn cả về tính mạng và tài sản; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Trong những ngày qua, cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, nhất là các lực lượng vũ trang tại các tỉnh, thành đã dồn sức, chung tay hỗ trợ người dân ở khu vực bị ảnh hưởng. Trong cơn hoạn nạn, tinh thần đoàn kết, "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách", tình yêu thương đồng bào, bản lĩnh sức mạnh của dân tộc đã góp phần giảm thiểu thiệt hại của cơn bão.

Trong nội dung chuyên chuyên đề về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc sửa đổi bổ sung hoàn thiện Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) là do yêu cầu thực tiễn và đáp ứng sự phát triển đất nước nhất là trong thu hút nguồn lực, tinh thần là những vấn đề đặt ra cấp bách của đất nước cần xử lý ngay, phải làm, phải đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết trước hết, cái gì tốt nhất, có lợi nhất cho đất nước thì phải làm, những gì tốt thì kế thừa, cái gì không tốt thì mạnh dạn thay đổi cho phù hợp với tình hình, cái gì đã chín đã rõ, thực tiễn chứng minh là đúng thì luật hóa ra, những gì chưa rõ, thực tiễn còn biến động, còn băn khoăn thì giao cho Chính phủ quy định nghị định, thí điểm, mở rộng dần.

Thủ tướng chỉ rõ, việc liên quan đến đầu tư công cần thực hiện theo nguyên tắc, một việc chỉ giao cho một người, ai làm tốt nhất thì giao, ngoài ra cũng cần có sự phối hợp. Đặc biệt khi làm luật phải phân cấp phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường thiết kế công cụ giám sát kiểm tra nhất là kiểm soát đầu ra, tiền kiểm hơn hậu kiểm.   

Bên cạnh đó, cắt giảm thủ tục hành chính, cương quyết cắt bỏ cơ chế xin cho, và phải xóa bỏ môi trường tiêu cực, tham nhũng. Tăng cường khen thưởng kỷ luật nghiêm minh.

Cùng với đó phải huy động năng lực quản lý, nguồn lực của mọi thành phần kinh tế trong xã hội, kích hoạt mọi đầu tư khác, nhất là về ODA phải tập trung không dàn trải, giảm bớt thủ tục hành chính nguyên tắc là vướng ở đâu sửa ở đó, những vấn đề cấp bách phải ứng xử cấp bách, những tình huống không bình thường thì phải ứng xử không bình thường./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

  • Từ khóa