Video Tin trong nước

Thủ tướng yêu cầu ngăn ngừa xuất nhập cảnh trái phép trên toàn quốc

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp trực tuyến với các địa phương, các bộ ngành liên quan trên cả nước nhằm quán triệt lại công tác phòng chống dịch Covid-19.
20:00 - 07/05/2021

Trong đó, đặc biệt yêu cầu siết chặt lại công tác phòng chống dịch, yêu cầu các địa phương, đơn vị để xảy ra dịch bệnh do lơ là phải chịu trách nhiệm. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhấn mạnh: Hiện đã xuất hiện cùng lúc nhiều ổ dịch trên cả nước, trong đó có những ca nhiễm chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Điều này cho thấy đã tồn tại từ trước các ca bệnh trong cộng đồng. Các ca bệnh hiện nay có chủng của Ấn Độ có khả năng lây nhiễm nhanh và mạnh, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao. Do đó đề nghị tất cả các địa phương, các cấp, các ngành ngay lập tức kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch ở mức cao nhất, khởi động lại tổ Covid-19 cộng đồng, đặc biệt không được lơ là chủ quan. Yêu cầu quán triệt lại 3 vấn đề quan trọng nhất là ngăn chặn, cách ly và khoanh vùng dập dịch.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương khởi động lại việc đánh giá mức độ phòng dịch an toàn. Bộ Y tế có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ hàng tuần. Đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, yêu cầu cần có sự phối hợp xử lý linh hoạt các vấn đề liên quan đến các địa phương lân cận, tránh để ách tắc gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, đảm bảo vừa làm tốt công tác chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Để xảy ra bùng phát dịch phức tạp tại một số địa phương như hiện nay có nguyên nhân cơ bản là sự lơ là của nhiều địa phương, cấp chính quyền và một bộ phận người dân. Thủ tướng yêu cầu siết chặt công tác xuất nhập cảnh, ngăn ngừa xuất nhập cảnh trái phép trên toàn quốc. 

Thủ tướng cũng yêu cầu công tác phòng chống dịch cần có sự chuyển đổi linh hoạt, từ phòng ngự là chủ yếu sang kết hợp hài hòa giữa phòng ngự với tấn công. Khi phải thực hiện giãn cách cần cố gắng khoanh vùng giãn cách ở quy mô nhỏ nhất có thể để đảm bảo hài hòa với phát triển kinh tế - xã hội. Yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu bằng mọi cách tiếp cận được vaccine để triển khai tiêm cho người dân; có phương án sẵn sàng trong mọi tình huống, không để xảy ra bất ngờ. Các địa phương chuẩn bị báo cáo trung ương các kịch bản ứng phó dịch bệnh đảm bảo sẵn sàng cho công tác bầu cử HĐND các cấp.

Thực hiện: Vũ Đào - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.