Video Tin trong nước

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu kỹ về việc giãn cách xã hội sau ngày 15/4

Chiều 13/4, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện nghiêm và quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch đối với công nhân tại khu công nghiệp, nhà máy. Thủ tướng kết luận, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 15,16.
21:04 - 13/04/2020

Tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trong cả nước đã có nhiều biện pháp cương quyết về cách ly xã hội, đã thực hiện nghiêm các Chỉ thị 15,16. Thủ tướng yêu cầu không được chủ quan, tuyệt đối không được lơ là mất cảnh giác. Nhấn mạnh việc cần phải thực hiện nghiêm cách ly trong thời gian ngắn để không phải thực hiện phong tỏa trong thời gian dài. Thực hiện mục tiêu kép nhưng ưu tiên vẫn là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân, không vì kinh tế mà coi thường sức khỏe của nhân dân, đó là nguyên tắc tối thượng trong xử lý dịch.

Những nguyên tắc khóa chặt từ bên ngoài, tích cực chữa trị từ bên trong, khoanh vùng dập dịch nhanh, có hiệu quả, có nguyên tắc chặt chẽ trong việc đón học sinh từ các nước về do hoàn cảnh gia đình đều phải cách ly tập trung ít nhất là 14 ngày. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm ở địa phương mình, ở ngành mình và ở các cơ sở sản xuất  kinh doanh. Với tinh thần khoanh vùng dập dịch nhanh, phát hiện nhanh, không để lây ra cộng đồng, Thủ tướng đồng ý đề xuất của Ban chỉ đạo là không dùng tiền mặt, đồng ý khai trương khám bệnh trực tuyến của 14.000 cơ sở, Thủ tướng cho rằng đây là thời cơ của công nghệ, của ngành truyền thông, thông tin.

Thủ tướng đề nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tập trung để hình thành nên ngành sản xuất máy thở của Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch ở khu công nghiệp với công nhân, người yếu thế, các công trường thi công…Thủ tướng biểu dương Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà khoa học ngày đêm phân tích dữ liệu, kịp thời truy vết các ca bệnh và đối tượng liên quan, cũng như sản xuất  một số thiết bị để xuất khẩu. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục đào tạo báo cáo Ban chỉ đạo và thường trực Chính phủ về việc học và thi ở các cấp để Thủ tướng xem xét quyết định. Bộ Công an có phương án đảm bảo an toàn cho người dân, xử lý nghiêm những hành vi, và một số tội danh vi phạm trong thời gian dịch bệnh. Thủ tướng đề nghị thường trực Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 có phương án đề xuất đến ngày 15/4, trong đó đánh giá mặt được, mặt không được và nguy cơ có thể xẩy ra nếu không thực hiện nghiêm các Chỉ thị 15-16 của Thủ tướng, tạo thói quen phòng bệnh cho người dân.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.