Video Tin trong nước

Thư viện Hà Nội - Không gian ươm mầm văn hoá đọc

Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, với một không gian mở, chuyển mình từ thư viện truyền thống sang thư viện hiện đại, thư viện Hà Nội khoác lên mình 1 diện mạo mới cởi mở, trẻ trung và có tính tương tác nhiều hơn.
15:26 - 25/04/2024

Thư viện Hà Nội - Không gian ươm mầm văn hoá đọc 

Năm 1956, tại nhà Thủy Tạ bên hồ Hoàn Kiếm, Thư viện Hà Nội ra đời với tên gọi ban đầu là Phòng Đọc sách nhân dân. Đến năm 1959, thư viện được chuyển về trụ sở tại phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội và được đổi tên là Thư viện nhân dân Hà Nội.

Đến năm 2008, thư viện được xây mới với kiến trúc bề thế, ấn tượng của hai khối nhà cao 8 tầng, mô phỏng hình ảnh trang sách mở như ôm lấy dòng chảy vô tận của tri thức nhân loại. Cũng từ đây, tên gọi Thư viện Hà Nội chính thức được dùng cho đến ngày nay.

Tháng 11 năm 2022, dưới sự giúp đỡ và ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, Thư viện Hà Nội được khởi công cải tạo, nâng cấp và tiện ích theo hướng hiện đại. Với diện mạo, phong cách phục vụ thay đổi, thư viện cũng chính là biểu trưng cho nỗ lực phát triển một Hà Nội tiên tiến, có sự giao thoa văn hóa nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc.

Bước chân vào thư viện, điểm nhấn trong kiến trúc là những đường tròn xuyên suốt từ dưới lên trên, tạo ra cảm giác mềm mại. Đây cũng là ý đồ của đội ngũ kiến trúc sư khi tạo nên một không gian mở vừa có ánh sáng tỏa kết hợp với những không gian có ánh sáng chiếu điểm tạo cảm giác thông thoáng, dễ dàng cho việc lưu thông, tìm kiếm và truy cập các không gian chức năng để phục vụ những đối tượng bạn đọc khác nhau.

Hòa mình vào một không gian hiện đại với tường trắng trang nhã, các khu vực được bố trí gọn gàng. Những tiện ích như tủ đồ, thang máy đều được cải tạo đẹp đẽ, khang trang nhằm đảm bảo nhu cầu của người sử dụng. Mỗi chi tiết nội thất không chỉ phục vụ bạn đọc mà còn đem lại cảm giác thoải mái khi đến với Thư viện Hà Nội.

Sự thay đổi về diện mạo lớn nhất của Thư viện Hà Nội là phòng đọc phục vụ thiếu nhi, dành cho các bạn nhỏ từ mầm non đến tiểu học tại tầng 4. Với mong muốn đem đến cho bạn đọc nhỏ tuổi tại Thủ đô một không gian giao lưu, trải nghiệm văn hóa mới, thư viện Dream Plus Library là dự án được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc xúc tiến và hợp tác để phát triển văn hóa - giáo dục xây dựng nên một không gian thưởng thức văn hóa và đọc sách. Không khí học mà chơi, chơi mà học giúp tạo nên tâm lý yêu thích thư viện của các em.

Thực hiện: Vũ Vy - Hồng Thúy - Lê Thanh - Sỹ Thành