Video Tin trong nước

Thúc đẩy chuyển đổi số xuất bản: Cần tạo ra những 'nhà xuất bản tạo động lực'

Trong khi một số NXB miệt mài với quá trình chuyển đổi số hoạt động xuất bản thì đa phần các NXB trong nước vẫn chưa thật mặn mà với hoạt động này. Thế nên dù đã được bắt đầu từ nhiều năm qua nhưng chuyển đổi số ngành xuất bản Việt Nam mới chỉ dừng lại ở khâu số hóa dữ liệu.
21:32 - 03/08/2021

Để thực sự tạo được bước đột phá trong chuyển đổi số, ngành xuất bản sẽ cần những bước đi bài bản và sự đầu tư xứng tầm.

Tuy nhiên thực tế chưa có nhiều NXB tích cực đầu tư chuyển đổi trong các hoạt động xuất bản như vậy.

Chính sự tham gia chưa mạnh mẽ của các NXB đã khiến cho chuyển đổi số xuất bản dù được nhen nhóm từ những năm 2010 nhưng đến nay mới cơ bản dừng lại ở khâu số hóa dữ liệu. Theo các đơn vị xuất bản, rào cản lớn nhất khiến các NXB trong nước còn e dè chuyển đổi số chính là quá trình này cần nguồn lực đầu tư quá lớn.

Cũng theo các chuyên gia, để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số xuất bản, trước hết cần tạo ra những nhà xuất bản tạo động lực cho quá trình ứng dụng công nghệ để thu hút mạnh mẽ các NXB khác cùng tham gia, từ đó từng bước hình thành được các nhà xuất bản đủ sức cạnh tranh với các NXB thế giới nếu không muốn ngành sách bị thua ngay trên sân nhà. Để làm được điều này cần có sự định hướng quan trọng của Nhà nước. 

Theo thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao Cục Xuất bản, In và Phát hành xây dựng Chiến lược phát triển ngành xuất bản, trong đó xây dựng một kế hoạch riêng về chuyển đổi số ngành xuất bản giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn 2030. Dự thảo này sẽ được hoàn thiện trong tháng 8 này và được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số ngành xuất bản trong những năm tới.

Vũ Đào - Minh Quân 

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.