Video Tin trong nước

Thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm

Sáng nay, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương về triển khai giải ngân vốn đầu tư công. Đây là cuộc họp thứ hai trong năm 2020 nhằm quyết tâm giải ngân hết số vốn 630 nghìn tỉ đồng trong năm 2020.

12:34 - 21/08/2020

Ngay từ đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều giải pháp quyết liệt, chỉ đạo sát sao để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và ngày 16/7/2020, Thủ tướng chính phủ đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về giải ngân vốn đầu tư nhằm đôn đốc triển khai công tác đầu tư năm 2020. Ngay sau đó, chính phủ đã tổ chức 7 đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ, các phó Thủ tướng chính phủ, bộ trưởng các bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính làm trưởng đoàn kiểm tra tại các bộ, địa phương nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công. Thủ tướng đề nghị cuộc họp này sẽ kiểm điểm lại các vướng mắc, khó khăn để làm sao đến cuối năm có thể giải ngân hết số vốn của năm.

Thủ tướng đặt câu hỏi đã đưa ra một số nội dung như phân bổ vốn nhanh thì chúng ta đã phân bổ hết chưa, vì sao chưa phân bổ vốn hết? Đặc biệt là giải phóng mặt bằng, phân bổ vốn, chỉ đạo thực hiện như thế nào?

Thủ tướng nhận định, hiện trong việc giải ngân vốn đầu tư công cũng đã có nhiều tiến bộ, cho đến nay đã giải ngân được trên 42% so với cùng kỳ. Có 11 bộ cơ quan trung ương và 31 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt trên 45 %, trong đó có 9 địa phương và 5 bộ cơ quan trung ương có tỉ lệ giải ngân trên 60%. Tuy nhiên vẫn còn một số địa phương còn rất chậm trong đó có 19 bộ, cơ quan Trung ương và 1 địa phương đạt dưới 15 %. Thủ tướng nhấn mạnh sẽ ra soát lại những việc chưa làm được, có những vướng mắc nào để có thể tháo gỡ tại hội nghị lần này trên tinh thần giải ngân hết số vốn còn lại, nếu bộ ngành trung ương địa phương nào không làm được điều đó thì sẽ cương quyết có chế tài kèm theo để xử lý, nhất là người đứng đầu bởi những dự án đầu tư công này đều phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.