Video Tin trong nước

Thúc đẩy "phạt nguội" vi phạm giao thông

Để đảm bảo an toàn và nâng cao ý thức, văn hóa giao thông của mỗi người dân, thời gian gần đây các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh hình thức “phạt nguội”. Hình thức xử phạt này đã và đang góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.
19:00 - 30/10/2021

Theo thống kê, khu vực các tuyến phố có lượng xe bị “phạt nguội” cao gồm: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm); Thái Phiên, Phố Huế (quận Hai Bà Trưng)… Hành vi vi phạm bị dán “phạt nguội” khá đa dạng liên quan đến việc xe taxi dừng đỗ đón trả khách, xe cá nhân dừng để ăn sáng, uống cà phê…

Ngoài hình thức dán phạt nguội trên các phương tiện vi phạm, lực lượng chức năng còn xử lý rất nhiều các trường hợp vi phạm qua camera giám sát. Theo thống kê trung bình một ngày, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện hơn 2.000 lượt xe đi vào làn khẩn cấp trên các tuyến cao tốc, 500 trường hợp tài xế lái xe hoặc người ngồi ở hàng ghế trước không thắt dây an toàn trong quá trình lưu thông trên đường.

Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam cho thấy, không thể đủ người để giám sát giao thông ở mọi nơi, mọi lúc. Vì vậy, các nước rất chú trọng việc thực hiện “phạt nguội” đối với vi phạm giao thông đường bộ. Việc này hướng tới văn minh đô thị đồng thời phục vụ các nhu cầu khác như điều tiết giao thông, tổng hợp số liệu cho công tác quy hoạch giao thông. Nhiều chuyên gia cho rằng, xử phạt nguội thông qua hình ảnh đảm bảo được tính công bằng, minh bạch, khiến người dân tin tưởng và chấp hành hơn.

Theo thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội (từ tháng 7 đến tháng 9-2021), hệ thống camera “phạt nguội” của đơn vị đã phát hiện gần 1.400 phương tiện vi phạm, chủ yếu là ô tô. 

Riêng từ ngày 21/9 đến 14/10, Phòng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt 771 trường hợp, với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Hình thức xử lý này giúp người tham gia giao thông nâng cao nhận thức lúc nào cũng có thể có lực lượng tuần tra, kiểm soát cả công khai và hóa trang độc lập giám sát, từ đó, bản thân sẽ tự giác hơn trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Thu Hương - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.