Video Tin trong nước

Thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách về KCN, KKT để đảm bảo KCN, KKT tiếp tục đóng vai trò quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH. Sáng nay, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (VCCI) tổ chức Diễn đàn Thúc đẩy phát triển bền vững KCN VN.
11:14 - 29/03/2024

Theo VCCI, hiện cả nước có 418 khu công nghiệp đã thành lập, bao gồm 371 khu công nghiệp nằm ngoài các khu kinh tế, 39 khu công nghiệp nằm trong các khu kinh tế ven biển, 8 khu công nghiệp nằm trong các khu kinh tế cửa khẩu. Trong số 418 khu công nghiệp đã được thành lập, có 298 khu đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 92,2 nghìn ha. Như vậy, với khoảng 1/3 khu công nghiệp chưa đi vào hoạt động, đây là dư địa rất lớn để Việt Nam phát triển bền vững và định hướng phát triển khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia kinh tế, phát triển bền vững các khu công nghiệp là một trong những yêu cầu cấp thiết đối với Việt Nam nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung. Tại Việt Nam, để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết tại COP 26, thì việc phát triển bền vững, chuyển đổi mô hình khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái là vô cùng cần thiết.

Tại diễn đàn, nhiều chủ đề thiết thực trong phát triển xanh khu công nghiệp đã được đưa ra bàn thảo, các đại biểu cũng cho rằng, trong xu hướng xanh hoá và số hoá nền kinh tế, việc quản lý các khu công nghiệp cũng cần ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi từ đó giúp các khu công nghiệp của Việt Nam phát triển xanh, thông minh và bền vững./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh