Video Tin trong nước

Thực hiện nghiêm cách ly và chống lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở y tế

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố sáng 3/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, 2 vấn đề quan trọng nhất hiện nay mà các địa phương cần hết sức quan tâm, đó là cách ly và phòng chống lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở y tế.
21:00 - 04/10/2020

Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 khẳng định, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lớn nhất hiện nay vẫn người nhập cảnh. Thời gian gần đây, công tác cách ly đối với chuyên gia nước ngoài đã có những thay đổi. Cụ thể, chia làm 2 giai đoạn: cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Thời gian cách ly tập trung là 7 ngày (nếu có kết quả xét nghiệm âm tính trong ngày thứ nhất và ngày thứ 6 sau nhập cảnh). Giai đoạn 2, tiếp tục tự cách ly tại nhà 7 ngày và được xét nghiệm lần thứ 3 vào ngày thứ 14 kể từ khi nhập cảnh. Các địa phương có trách nhiệm theo dõi sức khỏe của những trường hợp này trong 14 ngày tiếp theo.

Trước thực trạng có sự chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19 không chỉ trong xã hội mà trong cả hệ thống tổ chức ở một số nơi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã quán triệt những biện pháp của Việt Nam được thế giới đánh giá cao. Đó là đeo khẩu trang- biện pháp phòng dịch đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất; cần phát hiện nhanh, truy vết, cách ly sớm để dịch không lan rộng và giãn cách xã hội là giải pháp để chặn đứng tốc độ lây lan.

Đối với kiến nghị của một số địa phương về việc tiếp tục hỗ trợ tiền điện cho cơ sở cách ly, xét nghiệm… Ban Chỉ đạo cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã có Nghị quyết cho phép thực hiện việc miễn giảm tiền điện trong 3 tháng và sẽ báo cáo Quốc hội về phương án tiếp tục hỗ trợ.

Cũng tại cuộc họp, đại diện chuyên gia của Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh đã nêu kinh nghiệm và những bài học trong phòng chống dịch Covid 19, để hạn chế đến mức thấp nhất những nguy cơ tái xuất hiện các làn sóng mới của dịch bệnh này.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.