Video Tin trong nước

Thực hiện những mũi đầu tiên trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử

Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã bắt đầu thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Hải Dương. Các cán bộ y tế, người trực tiếp tham gia công tác điều trị bệnh nhân là đối tượng được tiêm vaccine đầu tiên.
19:28 - 08/03/2021

Bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân tại TP. Hồ Chí Minh, nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng ở TP. Hà Nội và chị Nguyễn Thị Huê thành viên Tổ Covid cộng đồng xã Tấn Việt, tỉnh Hải Dương, là 3 người đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19.

Kiểm tra công tác tiêm vaccine tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị Chương trình Tiêm chủng mở rộng và các đơn vị giám sát chặt chẽ việc bảo quản và vận chuyển vaccine; đảm bảo tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng; xử lý nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu có).

Liên quan đến thông tin hiện tại có nhiều tổ chức, cá nhân có mong muốn tự mua vaccine về tiêm cho nhân viên, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 hoan nghênh sự tham gia và hỗ trợ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước trong việc chung tay cùng Bộ Y tế trong công cuộc phòng chống Covid-19, trong đó có vaccine Covid-19. Tuy nhiên nhập vaccine nào, tiêm như nào thì nhất định phải có sự đồng ý của Bộ Y tế, để xem xét những loại vaccine nào có đủ tiêu chuẩn và an toàn cho người tiêm. Bộ Y tế có thể sẽ đưa ra khung tiêu chuẩn giao cho các đơn vị chuyên môn có thể xem xét, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu nhập vaccine.

Cũng liên quan tới vấn đề nhập khẩu thêm vaccine trong thời gian tới, bà Rana Flowers – Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Unicef sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận các nguồn cung cấp vaccine, đặc biệt là cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế thế giới.

Trao đổi với phóng viên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 sử dụng tiêm tại Việt Nam đợt này đã được cấp phép và sản xuất tại Hàn Quốc. Vaccine này đã qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm rất khắt khe, đảm bảo an toàn để triển khai tiêm trong chiến dịch này. Các vaccine này được mua và đặt hàng từ các quốc gia sản xuất vaccine đã được phê duyệt và đáp ứng yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới, vì vậy đảm bảo an toàn cho chiến dịch tiêm vaccine.

Cũng tại Hà Nội, ngày 9/3, Sở Y tế thành phố Hà Nội sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên y tế của Bệnh viện Thanh Nhàn, sau đó là tiêm cho 300 nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội.

Thực hiện: Huy Vinh, Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.