Video Tin trong nước

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng “bẫy” giới trẻ

Hiện nay, thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong thanh thiếu niên đang có xu hướng tăng nhanh tại Việt Nam.
22:05 - 09/04/2021

Đây là vấn đề y tế công cộng đáng báo động đòi hỏi Việt Nam phải có những quyết sách mạnh mẽ để giảm thiểu, ngăn chặn tác hại của các dòng thuốc lá mới đối với sức khoẻ cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, đối tượng mà dòng sản phẩm mới này nhắm đến.

Hình dạng nhỏ gọn, bắt mắt, với nhiều hương liệu hấp dẫn, chứa hàm lượng nicotine gây nghiện… các dòng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới: thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dường như không chỉ là sản phẩm cho người trưởng thành mà đang nhắm đến thanh thiếu niên, coi những đối tượng này là chìa khóa của thị trường.

Tại Việt Nam, năm 2019, khoảng 2,6% thanh thiếu nhiên trong độ tuổi 13-17 tuổi đang sử dụng thuốc lá điện tử, trước đó chỉ là 0,2%. Thống kê cho thấy, những người trẻ (từ 14-30 tuổi) đã sử dụng thuốc lá điện tử thì nguy cơ bắt đầu hút thuốc lá thông thường cao hơn 4 lần so với nhóm không dùng. 70% người từ thử một điếu và trở thành dung thuốc hàng ngày do chất nicotine, chất gây nghiện có trong thuốc lá. 

Nhiều chuyên gia nhận định, về mức độ nguy hại, các dòng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới còn nguy hiểm hơn thuốc lá điếu.

Với hàm lượng hóa chất độc hại và khó kiểm soát, các dòng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới thực sự là mối nguy hại hiển hiện với giới trẻ. Tuy nhiên, dù được quảng cáo công khai, tràn lan trên các trang mạng, có thể mua bán dễ dàng nhưng hầu hết là hàng trôi nổi, nhập lậu trái phép. 

Do đó, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác quản lý lĩnh vực kinh doanh mặt hàng này, đặc biệt cần ban hành những quy định chặt chẽ và hiệu quả hơn để ngăn chặn những dòng sản phẩm nguy hại này thâm nhập sâu trong cộng đồng, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Thực hiện: Anh Vũ - Lê Hải

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.