Video Tin trong nước

Thưởng Tết: Không thể cào bằng

Thưởng Tết luôn là sự mong chờ của người lao động mỗi dịp Tết đến, xuân về. Tuy nhiên bên cạnh nỗi lo có được “thưởng Tết” hay không thì cách thưởng Tết cũng là một vấn đề được quan tâm.
20:12 - 07/02/2021

Thời điểm này, dù công ty chưa công bố cụ thể mức thưởng Tết nhưng công nhân này cho biết chắc chắn mức thưởng năm nay của chị sẽ cao hơn trung bình trung 10%. Bởi dựa theo mức khoán sản lượng được giao, chị đã hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Vì thưởng theo khối lượng sản phẩm và mức độ hoàn thành công việc nên mỗi cán bộ, công nhân viên ở đây sẽ có mức thưởng khác nhau. 11 nhân viên phòng này cũng vậy, không ai biết mức thưởng của ai, họ chỉ biết cố gắng để vượt lên định mức của chính mình để có được mức lương, thưởng cao hơn so với kỳ trước.

Nhờ áp dụng tính thưởng theo thang điểm hoàn thành công việc nhân hệ số thưởng đã giúp Ban Lãnh đạo Công ty nắm được hiệu suất của tất cả cán bộ công nhân viên, đánh giá khách quan năng lực và thái độ làm việc của từng cá nhân. Dựa trên điểm số, ngoài lương, người lao động sẽ được thưởng quý, thưởng năm tương ứng với mức độ cống hiến.

Cách quản lý, quản trị như trên thực tế đang được không ít doanh nghiệp tư nhân áp dụng. Thưởng theo KPI (đo lường công việc) là một cách làm minh bạch, không cảm tính và đặc biệt là không cào bằng. Chính vì vậy sẽ khuyến khích người lao động hoạt động năng nổ hơn, hiệu quả hơn và cũng sáng tạo hơn, phần nào loại bỏ yếu tố bè cánh, thân quen, tư lợi.

Thay vì thưởng Tết theo kiểu “cào bằng”, đã đến lúc phải thay đổi tư duy, thưởng nhắm vào năng lực, thành tích, kết quả hoạt động của cá nhân và tập thể. Có như vậy những người làm việc chăm chỉ, có cống hiến lớn, mang lại giá trị cho xã hội… sẽ không phải chịu thiệt thòi vì lương, vì thưởng.

Thực hiện: Minh Quyên, Đức Thành

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.