Video Tin trong nước

Tiếp nối và phát huy hào khí Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu

Trong trang vàng lịch sử của Thủ đô Hà Nội và đất nước luôn khắc ghi những đóng góp, thành tích đặc biệt xuất sắc của Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu.
20:09 - 10/10/2021

Qua thực tế đấu tranh gian khổ trường kỳ, những đoàn viên thanh niên cứu quốc năm xưa vẫn luôn xứng đáng là tấm gương mẫu mực để các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau học tập, lao động, xung kích đi đầu trong các lĩnh vực của đời sống, góp phần vào quá trình đổi mới đất nước.

76 năm đã trôi qua, nhưng những ký ức về những ngày tham gia Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người nữ thanh niên Phan Thị Phúc. Tham gia cách mạng từ khi mới 15 tuổi, bà Phúc được chú mình – nhân sĩ trí thức yêu nước Phan Tư Nghĩa tin tưởng giao cho việc liên lạc với các cơ sở cách mạng trong nội thành Hà Nội. Ngày 19/8/1945, sau khi cùng các đội viên của Đội phụ nữ cứu quốc thành Hoàng Diệu tỏa đi khắp ngả đường biểu tình giành chính quyền, bà Phan Thị Phúc cùng các nữ sinh khác được phân công chuẩn bị cho nhiệm vụ vận động hàng binh.

Khi CMT8 diễn ra, Nhạc sĩ, Đại tá Doãn Nho mới là cậu bé 12 tuổi. Tháng 8/1945, ông được giao nhiệm vụ lập đội thiếu niên cứu quốc ở làng Cót. Chỉ trong vài ngày, ông đã kịp học thuộc nhạc và lời bài Tiến quân ca (Văn Cao), Du kích ca (Đỗ Nhuận), rồi dạy lại cho các bạn cùng lứa tuổi trong làng. Và cảm hứng từ những ngày thu lịch sử ấy là chất liệu để ông sáng tác nên những bài hát sống mãi trong trái tim hàng triệu người dân Việt Nam sau này.

Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu được thành lập vào tháng 8/1944, là tổ chức quần chúng của thanh niên Hà Nội trực thuộc Mặt trận Việt Minh. Ra đời từ thực tiễn đấu tranh cách mạng và Hà Nội cần phải có một tổ chức độc lập, tinh nhuệ của thanh niên, học sinh yêu nước, Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu nhanh chóng trở thành lực lượng tiên phong trong phong trào cách mạng. 

Được sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Thành ủy Hà Nội, đoàn viên Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu đã tham gia và đi đầu trong hầu hết các cuộc đấu tranh cách mạng, thực hiện mọi hình thức đấu tranh cách mạng táo bạo nhưng cũng rất khôn khéo, sáng tạo, hiệu quả cao.

Những đóng góp, thành tích hết sức đặc biệt xuất sắc của Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu đã góp phần quan trọng vào thắng lợi cuộc CMT8, kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước; có sức sống mãnh liệt và để lại nhiều bài học quý báu cho tuổi trẻ và công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô; xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được Nhà nước trao tặng.

Thực hiện: Thùy Anh - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.