Video Tin trong nước

Tìm đường gìn giữ nghề làm đồ chơi Trung thu truyền thống

Tết Trung thu là ngày Tết cổ truyền của dân tộc, là nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam. Nghề làm đồ chơi Trung thu cũng đã gắn liền với ngày Tết cổ truyền này qua nhiều thế hệ. Thế nhưng những năm gần đây, những làng nghề này đang dần bị mai một và lãng quên.
15:56 - 31/08/2022

Nặn phỗng đất – trò chơi dân gian vốn gần gũi với trẻ em tại các làng quê Việt Nam thời kỳ trước. Thế nhưng ngày nay, dường như rất khó để tìm được hình ảnh tượng phỗng đất trên đường phố dịp Trung thu chứ chưa nói tới hàng ngày.

Không chỉ có phỗng đất, rất nhiều làng nghề làm đồ chơi Trung thu truyền thống hiện nay chỉ còn sót lại 1 đến 2 người còn duy trì nghề truyền thống. Thu nhập không đủ, cùng với sự phát triển quá nhanh của xã hội, đồ chơi hiện đại chiếm ưu thế khiến cho các làng nghề đồ chơi Trung thu truyền thống cứ dần bị mai một. 

Trước nguy cơ mai một và biến mất của các làng nghề đồ chơi Trung thu, nhiều bạn trẻ đã tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động nhằm tạo cơ hội để các em nhỏ được tiếp xúc với những món đồ chơi Trung thu truyền thống, từ đó bảo tồn và phát huy nghề truyền thống.

Hiệu quả kinh tế thấp và tốn nhiều thời gian để hoàn thành, nhưng trên tất cả là lòng yêu nghề và mong ước gìn giữ văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhiều nghệ nhân và cả những cá nhân tâm huyết vẫn ngày đêm miệt mài "thắp sáng" cho từng món đồ chơi Trung thu truyền thống, để giữ lại ngày Tết Trung thu cổ truyền đúng nghĩa cho trẻ em Việt Nam.

Quỳnh Trang – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.