Video Tin trong nước

Tìm giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Diễn đàn tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu: Nhận diện xu hướng, thách thức và giải pháp cho Việt Nam do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) vừa tổ chức sáng 17/10 tại Hà Nội.
11:56 - 18/10/2024

Tìm giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Theo các đại biểu trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có về biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng thì việc tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo là vấn đề thực sự cấp bách. Là nền kinh tế có độ mở lớn nên Việt Nam chịu ảnh hưởng không nhỏ từ xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu theo hướng ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, sự chuyển dịch năng lượng mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng nhưng đồng thời cũng phải đối diện với những thách thức về mặt tài chính, chính sách....

Để thúc đẩy việc chuyển dịch các nguồn năng lượng tại Việt Nam, các đại biểu cho rằng, Nhà nước và các tổ chức liên quan có thể giới thiệu và thúc đẩy các sản phẩm tài chính phù hợp với các dự án năng lượng tái tạo, bao gồm tài chính ưu đãi, tài chính đa phương từ các ngân hàng phát triển đa phương, và tài chính hỗn hợp, cùng với sự bảo lãnh từ tín dụng xuất khẩu (ECA) và các cơ chế tài chính khí hậu sáng tạo.  Đối với thủ tục hành chính, cần đẩy nhanh quá trình thẩm định cho vay từ ngân hàng đối với dự án mới./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Đức Thành