Video Tin trong nước

Tìm phương án khoanh vùng dập dịch ở Bệnh viện Bạch Mai

Chiều nay 28/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế, Bộ TT&TT, thành phố Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai để tìm giải pháp xác định nguồn lây nhiễm và các phương án để khoanh vùng, dập dịch đang có nguy cơ bùng phát tại Bệnh viện Bạch Mai.
19:32 - 28/03/2020

Báo cáo tại điểm cầu Bộ Y tế, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 quốc gia cho biết, qua điều tra ở Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, tại đây có mạng lưới dịch vụ trông bệnh nhân thuê, những người này hiện không có tổ chức, không có người quản lý và chủ yếu hoạt động qua quen biết, giới thiệu nhau. Bên cạnh đó, có một số lượng lớn nhân viên phục vụ ăn uống, dọn vệ sinh do công ty Trường Sinh bao thầu ở Bệnh viện Bạch Mai. 

Qua đánh giá, những người này sẽ là nguy cơ tiềm ẩn gây lây nhiễm lẫn nhau cho chính các y, bác sỹ, lây sang những nhân viên phục vụ của Công ty Trường Sinh và có thể lây cho bệnh nhân, người nhà chăm sóc bệnh nhân. Không những thế, những người này có nguy cơ sẽ mang mầm bệnh về lây cho người thân mà chủ yếu ở các tỉnh ngoài Hà Nội.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết sau khi biết 2 bệnh nhân của Hà Nội liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo rà soát toàn bộ các đối tượng liên quan từ F1, F2, F3. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã lấy mẫu của hơn 1.592 bệnh nhân đã được Bệnh viện Bạch Mai cho ra viện và đang lấy mẫu đối với hơn 6.000 người nhà để xét nghiệm sàng lọc.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu Bộ Y tế, thành phố Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Thông tin và Truyền thông, bằng mọi giải pháp phải ngay lập tức xác định danh tính để kiểm tra các đối tượng ra vào ở Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 9/3 tới nay mà có nguy cơ lây nhiễm gồm: Bác sỹ, y tá, nhân viên của bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đội ngũ trông bệnh nhân thuê, đội ngũ cung cấp dịch vụ vào bên trong bệnh viện, lực lượng phục vụ đám tang trong Bệnh viện Bạch Mai. Đối với khoảng 750 người ở Bệnh viện Bạch Mai cần phải cách ly, Hà Nội sẽ bố trí nơi cách ly để đưa số người này ra khỏi Bệnh viện Bạch Mai; đối với khoảng 1.500 bác sỹ, y tá phục vụ cũng cần phải cách ly thì Bộ Y tế và Hà Nội sẽ tìm một khách sạn thích hợp để cách ly những người này./.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.