Video Tin trong nước

Tình trạng lừa đảo trực tuyến gia tăng

Hơn 3.200 trang web lừa đảo người dùng Việt Nam, phần lớn là các website lừa đảo tài chính, giả mạo những thương hiệu, nhãn hãng, ngân hàng, thậm chí là cơ quan công an… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dùng, trong 3 tháng đầu năm nay.
00:25 - 09/04/2023

Nhận được lời nhờ chuyển tiền từ một tài khoản zalo giống tên một người bạn thân, anh Quang đã gọi video để kiểm chứng. Khi nhìn thấy hình ảnh và nghe giọng nói giống với bạn của mình, anh đã chuyển 20 triệu đồng, mà không hề biết, đây là thủ đoạn mới sử dụng công nghệ deepfake, với video làm giả người ngoài đời thực có độ chính xác cao

Ngoài ra, tấn công phishing (giả mạo) cũng là hình thức được sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây. Những tin nhắn mạo danh ngân hàng như thế này, kèm theo đường link dẫn đến website giả mạo, nếu người dùng truy cập và đăng nhập sẽ khiến cho kẻ xấu có được thông tin tài khoản ngân hàng ( tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP) từ đó dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo, người dùng cần bình tĩnh, xác minh từ nhiều nguồn thông tin, tuyệt đối không click vào các đường link lạ. Có thể xác định nguồn tin chính thống trên môi trường mạng thông qua tem chứng nhận tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia hoặc hệ thống tra cứu tên miền miễn phí ( gồm tổng đài 156 và trang tracuutenmien.gov.vn). Nếu thường xuyên nhận được các cuộc gọi đe doạ, mạo danh cơ quan cảnh sát điều tra, nhân viên ngân hàng... người dân cần hẹn làm việc trực tiếp./.