Video Tin quốc tế

Tổ chức Thú y thế giới khuyến nghị tiêm vaccine phòng cúm gia cầm để tránh đại dịch

Trong bối cảnh dịch cúm gia cầm, Tổng giám đốc Tổ chức thú y thế giới mới đây đã đưa ra khuyến nghị rằng, chính phủ các nước nên xem xét việc tiêm vaccine ngừa cúm cho đàn gia cầm để ngăn virus này gây ra đại dịch mới....
20:04 - 22/05/2023

Tổ chức Thú y thế giới khuyến nghị tiêm vaccine phòng cúm gia cầm để tránh đại dịch

          `Theo Tổng giám đốc Tổ chức Thú y thế giới Monique Eloit, do hầu hết mọi quốc gia có giao thương quốc tế đều đã ghi nhận các ca mắc cúm gia cầm, vì vậy bên cạnh việc tiêu hủy có hệ thống để kiểm soát dịch bệnh, đã đến lúc thảo luận về tiêm vaccine trên diện rộng phòng ngừa căn bệnh này cho gia cầm. 

          Theo đó, việc tiêm vaccine cần tập trung vào gia cầm thả rông, chủ yếu là vịt vì cúm gia cầm chủ yếu do các loài chim hoang dã di cư bị nhiễm bệnh làm lây lan. Trong khi đó, việc tiêm vaccine cho gà, chiếm khoảng 60% sản lượng gia cầm thế giới, không mang lại nhiều hiệu quả.

          Chủng virus cúm gia cầm H5N1 phổ biến trong đợt bùng phát cúm gia cầm độc lực cao hiện nay đã được phát hiện trong một số lượng lớn động vật có vú và đã giết chết hàng nghìn con, trong đó có sư tử biển, cáo, rái cá và mèo. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng nguy cơ đối với con người từ cúm gia cầm vẫn còn thấp nhưng các nước cần sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống./.