Video Tin trong nước

Toàn cảnh ngày đầu triển khai cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử

Bắt đầu từ (1/3), Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử. Thời gian đầu, hộ chiếu điện tử được cấp trực tiếp dành cho người có căn cước công dân gắn chíp.
20:33 - 01/03/2023

Ngày đầu triển khai cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử diễn ra thuận tiện, nhanh chóng

Biết được thông tin hôm nay là ngày đầu Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) triển khai cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử cho người dân, ông Nguyễn Đình Thuận đã đến từ sớm xếp hàng để đợi làm thủ tục cấp. Ông cho biết, quy trình làm hộ chiếu diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. 

Để hỗ trợ người dân trong quá trình cấp hộ chiếu gắn chip, Cục QLXNC đã bố trí các bàn tiếp đón, lăn vân tay, cán bộ, chiến sĩ luôn có mặt để thực hiện các quy trình, thủ tục thu nhận hồ sơ. Theo ghi nhận, số lượng người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu gắn chíp vẫn ít hơn lượng người tới xin cấp hộ chiếu phổ thông. Trong quá trình làm thủ tục, công dân được cán bộ xuất nhập cảnh hỗ trợ, chỉ dẫn từng bước, giúp hoàn thành thủ tục nhanh chóng. So với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông, thủ tục cấp hộ chiếu gắn chip bắt buộc lấy dấu vân tay.

Hộ chiếu gắn chíp điện tử là điều kiện tiên quyết và là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước (nhất là các nước có ứng dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học để kiểm soát hộ chiếu điện tử tại một số cửa khẩu quốc tế). Do đó, Bộ Công an đã chuẩn bị về mọi mặt cơ sở hạ tầng, để đảm bảo cấp phát hộ chiếu gắn chíp cho người dân theo đúng tiêu chuẩn đã đăng ký với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế và các tiêu chuẩn bảo mật khác.

Theo Bộ Công an, Hộ chiếu gắn chip điện tử có tính bảo mật thông tin cao, vì được lưu trữ trong con chip, rất khó sao chép thông tin, tránh nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân, bị làm giả. Chip điện tử gắn trên hộ chiếu mẫu mới chỉ đơn thuần lưu trữ thông tin, hoàn toàn không có việc định vị theo dõi người được cấp hộ chiếu. Hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử được sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng