Video Tin quốc tế

Tổng thống Pháp thăm Mông Cổ, thúc đẩy hợp tác năng lượng

Ngày 21/5, Tổng thống Pháp ông Emmanuel Macron đã có chuyến thăm nhanh vài giờ đồng hồ tới Mông Cổ để thúc đẩy quan hệ hợp tác về năng lượng, nhất là năng lượng hạt nhân để đảm bảo đa dạng hoá nguồn cung của Pháp.

16:37 - 22/05/2023

Tổng thống Pháp thăm Mông Cổ, thúc đẩy hợp tác năng lượng

       Ông Emmanuel Macron trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên tới thăm Mông Cổ sau khi kết thúc các chương trình tại Hội nghị Thượng đỉnh các nước phát triển G7 tại Nhật Bản.  Trong cuộc họp chung với người đồng cấp Mông Cổ Ukhnaa Khurelsukh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh, ưu tiên tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương với Mông Cổ, nhất là trong lĩnh vực năng lượng.

       Người đứng đầu nước Pháp mong muốn chính phủ Mông Cổ ủng hộ cấp giấy phép hoạt động cho tập đoàn năng lượng hạt nhân của Pháp thực hiện dự án khai thác uranium quy mô lớn tại sa mạc Gobi của Mông Cổ theo chiến lược đa dạng hoá nguồn cung năng lượng và đảm bảo chủ quyền năng lượng của Pháp. Ông Macron cũng cam kết sẽ tạo điều kiện về tài chính hỗ trợ Mông Cổ thực hiện nhu cầu chuyển đổi sang năng lượng sạch khi 90% sản lượng điện của nước này là từ than đá.       

       Về phần mình, Mông Cổ hy vọng chuyến thăm của Tổng thống Pháp Macron sẽ thúc đẩy chính sách “Láng giềng thứ ba” của mình để giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc và Nga về thương mại và năng lượng. Hiện 80% hàng hoá của Mông Cổ được xuất sang Trung Quốc, trong đó một nửa là than đá, trong khi một nửa sản lượng điện của Mông Cổ hiện cũng đến từ Nga./.