Video Tin quốc tế

Tổng Thư ký AIPA đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong thúc đẩy hiệu quả của AIPA

Tổng thư ký AIPA Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman khẳng đinh sự tham gia tích cực và đóng góp mang tính xây dựng của Việt Nam trong khuôn khổ AIPA trong cuộc trả lời phỏng vấn với Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam.


14:37 - 02/08/2023

Tổng Thư ký AIPA đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong thúc đẩy hiệu quả của AIPA 

PV: Xin bà chia sẻ về chủ đề của Đại hội đồng Liên nghị viện lần thứ 44 “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng”?

Bà Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman - Tổng thư ký AIPA

Trước hết chủ đề lần này phù hợp với chủ đề của năm chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia đó là “ASEAN tầm vóc - Tâm điểm của Tăng trưởng”, thể hiện cam kết thực hiện các vấn đề của ASEAN, vì người dân khu vực và thế giới.

Thứ nhất là “Khả năng thích ứng” đề cập khả năng của các nghị viện thích ứng hơn trong việc giải quyết các vấn đề có thể  ảnh hưởng đến khu vực. “Ổn định” đề cập tầm quan trọng của việc duy trì ổn định và an ninh trong khu vực, điều tối quan trọng trước những thách thức chính trị-an ninh. Cuối cùng, “Thịnh vượng” đề cập khát vọng của ASEAN tạo ra thịnh vượng cho tất cả người dân khu vực, không phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào. 

PV: Những lĩnh vực tiềm năng nào để Nghị viện các nước ASEAN có thể hợp tác nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, thưa bà?

Có nhiều lĩnh vực để các Nghị viện thành viên AIPA có thể hợp tác để duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực. Các Nghị viện thành viên AIPA có thể đóng vai trò quan trọng thông qua tăng cường hợp tác và các biện pháp chủ động như:

- Tăng cường hợp tác lập pháp thông qua trao đổi thường xuyên, trao đổi thông tin và chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất. Các cuộc họp và đối thoại thường xuyên giữa các nghị sĩ có thể tạo điều kiện hiểu biết, xây dựng sự đồng thuận và thúc đẩy ổn định khu vực.

- Các Nghị viện thành viên AIPA cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hội nhập kinh tế khu vực và ổn định kinh tế là một thành phần quan trọng của hòa bình và ổn định khu vực. Các Nghị viện thành viên AIPA có thể thúc đẩy quan hệ thương mại và hội nhập kinh tế khu vực thông qua việc phê chuẩn các hiệp định đối tác kinh tế đã ký kết, và quan trọng nhất là đưa ra luật pháp phù hợp để thực hiện các hiệp định đã phê chuẩn.

PV: Xin bà đánh giá về những đóng góp của Việt Nam cho AIPA nói chung và AIPA 44 nói riêng?

Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng cho AIPA nói chung và cho Đại hội đồng AIPA lần thứ 44. Là một bên tham gia tích cực vào các cuộc họp của AIPA, Việt Nam đã liên tục đưa ra các ý kiến đóng góp và sáng kiến mang tính xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả của AIPA.

Là quốc gia có số lượng phụ nữ tham gia nghị viện cao nhất, Việt Nam nổi lên là một trong những nước đi đầu trong việc thúc đẩy sự tham gia chính trị của phụ nữ trong khu vực. Cam kết này phù hợp với các sáng kiến hiện tại của Ủy ban Nhóm nghị sĩ nữ AIPA  (WAIPA) nhằm thúc đẩy khả năng lãnh đạo và phục hồi của phụ nữ thông qua sự tham gia chính trị của phụ nữ, sẽ được thực hiện trong năm nay.

Việt Nam cũng là nước tổ chức Hội nghị Nhóm tư vấn AIPA lần thứ 14, với Sổ tay thúc đẩy việc áp dụng hướng dẫn của ASEAN về đầu tư có trách nhiệm vào lương thực, nông nghiệp và lâm nghiệp đã được đưa ra để trình tại Đại hội đồng AIPA lần thứ 44. Bằng cách giải quyết những mối quan tâm cấp bách này, Việt Nam đóng góp vào các mục tiêu chung của Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 trong việc đưa ra các biện pháp hiệu quả giúp các Nghị viện ASEAN phản ứng nhanh hơn.  

Xin cảm ơn bà./.


Thực hiện: Phạm Hà - Võ Giang 

PV thường trú VOV tại Indonesia