Video Tin trong nước

Tổng thư ký ASEAN: Hội nghị cấp cao ASEAN 43 và những kỳ vọng

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan được kỳ vọng sẽ đạt được nhiều kết quả trong việc thúc đẩy tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN cũng như giải quyết các thách thức mà khu vực đang phải đối mặt.
20:43 - 04/09/2023

Tổng thư ký ASEAN: Hội nghị cấp cao ASEAN 43 và những kỳ vọng 

Câu 1/ Xin Tổng thư ký cho biết những chương trình nghị sự chính tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan?

Hội nghị cấp cao lần thứ 43 và các hội nghị liên quan là cơ hội để các nhà lãnh đạo ASEAN cũng như ASEAN với các đối tác trao đổi quan điểm về những vấn đề cùng quan tâm, cùng có lợi ích. Đây cũng là cơ hội để các nước thúc đẩy chương trình nghị sự xây dựng cộng đồng ASEAN, xem xét lại những kết quả đạt được trên cả 3 trụ cột của ASEAN và đề xuất các văn kiện để các nhà lãnh đạo thông qua. 

Về trụ cột kinh tế, Hội nghị thảo luận các biện pháp thúc đẩy đầu tư thương mại không chỉ trong nội khối mà còn với các đối tác. 

Về trụ cột an ninh chính trị, các nước sẽ thảo luận biện pháp để thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực. 

Trên trụ cột văn hóa xã hội, hội nghị xem xét rất nhiều vấn đề như thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ, biến đổi khí hậu, quản lý kiểm soát thiên tai, thúc đẩy sự bình đẳng và thu hẹp khoảng cách giữa các nước trong khu vực .. Rất nhiều vấn đề sẽ được thảo luận trên cả 3 trụ cột của ASEAN. 

Câu 2/ Trong bối cảnh khu vực có nhiều thách thức như hiện nay, chủ đề “ASEAN tầm vóc -tâm điểm của tăng trưởng” của nước chủ nhà Indonesia có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Mặc dù tốc độ tăng trưởng khu vực ASEAN vẫn khá cao nhưng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn như hiện nay, điều ASEAN cần làm là đảm bảo khu vực này vẫn cởi mở và năng động, tiếp tục thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, trở thành trung tâm kinh tế khu vực quan trọng  nhất. Đó là lý do tại sao Indonesia lấy chủ đề của năm nay “ ASEAN tầm vóc, tâm điểm của tăng trưởng”. Do đó chương trình nghị sự về kinh tế rất quan trọng. Thách thức là làm thế nào để động cơ tăng trưởng tiếp tục quay 

Có thể nói với vai trò chủ tịch ASEAN 2023  của Indonesia và sự ủng hộ của các nước thành viên, có nhiều kết quả và văn kiện được thực hiện trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN. Tôi nghĩ rằng tương lai của khu vực hoàn toàn phụ thuộc vào sự hợp tác chặt chẽ của các nước thành viên ASEAN. 

Câu 3/ Một trong những kết quả quan trọng tại hội nghị cấp cao lần này là lãnh đạo các nước dự kiến thông qua Tầm nhìn ASEAN đến năm 2045, xin Tổng thư ký cho biết rõ hơn về văn kiện này?

Đây là lần đầu tiên ASEAN có một tầm nhìn mang tính chiến lược dài hạn đến như vậy. Điều quan trọng nhất là các nhà lãnh đạo đã thông qua lực lượng đặc nhiệm về xây dựng cộng đồng và tầm nhìn ASEAN để nhìn nhận lại tiến trình của ASEAN. Qua đó sẽ xác định những thành tựu cũng như đánh giá các thách thức, xu hướng lớn trong khu vực; điểm mạnh, điểm yếu…. Tầm nhìn này sẽ tiếp tục thể hiện một hình ảnh về ASEAN- một tổ chức khu vực có tầm nhìn dài hạn. 

Vâng xin cảm ơn ông.

Thực hiện: Phạm Hà – VOV tại Indonesia