Video Tin trong nước

Trải nghiệm không gian tái hiện trung thu truyền thống

Một nhóm các bạn trẻ đã thực hiện dự án nghệ thuật thủ công “Tinh Quang Hội Nguyệt” với những trải nghiệm trung thu truyền thống, đánh dấu một bước đi mới trong việc khám phá và tôn vinh văn hóa truyền thống Việt Nam của thế hệ trẻ
16:44 - 15/09/2024

TRẢI NGHIỆM KHÔNG GIAN TÁI HIỆN TRUNG THU TRUYỀN THỐNG

Trong không gian lịch sử tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, những hình ảnh của Trung Thu xưa như đèn ông sao béo, mặt nạ hỉ nộ ái ố... được tái hiện qua ánh sáng, ngôn ngữ của nghệ thuật và làng nghề truyền thống thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo khách tham quan trong nước và quốc tế. 

Không chỉ là không gian trưng bày đồ chơi trung thu được làm bởi những nghệ nhân, tại Tinh Quang Hội Nguyệt còn có không gian để các bạn nhỏ trải nghiệm làm đèn ông sao, làm tranh sơn mài, đèn cù và cây “chăng sao”...

Mong muốn lưu giữ những hình ảnh long lanh với sự sôi động của trung thu xưa, các bạn trẻ này đã chuyển thể tác phẩm từ chất liệu bột màu dung dị sang chất liệu sơn mài tạo ánh xà cừ lấp lánh; những mảng sáng của trứng trong đêm trăng rằm, để không gian “Tinh Quang Hội Nguyệt” không chỉ là một không gian nghệ thuật thông thường, mà còn là một hành trình trải nghiệm đa giác quan, nơi các giá trị truyền thống và đương đại gặp gỡ, cộng hưởng và tỏa sáng.

 “Tinh Quang Hội Nguyệt” như một cây cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, mang đến một lễ hội Trung thu không chỉ để chiêm ngưỡng mà còn để sống lại những kỷ niệm đẹp, đồng thời lan tỏa thông điệp về sự bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống trong thời đại mới. Dự án sẽ diễn ra đến hết ngày 17/9, tại Phòng khách – Khu thái học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám để người dân và du khách tham quan, trải nghiệm./.

Thực hiện: Vân Anh – Quốc Hùng