Video Sách và cuộc sống

Trái tim mù loà

Trái tim mù lòa là tiểu thuyết thành công nhất của nhà văn người Đức: Julia Franck, được trao Giải Sách Đức 2007, được dịch ra 40 ngôn ngữ, đến nay phát hành hơn 1 triệu bản và có tên trong danh sách 100 cuốn sách Đức phải đọc.
11:30 - 30/05/2022

Trái tim mù lòa xoay quanh cuộc đời nghiệt ngã của một người phụ nữ tên Helene. Tuổi thơ mộng mơ của Helene trôi qua ở vùng Lausitz trước thềm Thế chiến I giữa người cha yêu mến, cô chị áp đảo và bà mẹ trầm uất, dị kỳ. Helene yêu một triết gia Do Thái nhưng số phận đưa cô vào cuộc hôn nhân với một kỹ sư tài năng mà nhiệt thành với chủ nghĩa quốc xã. Một ngày xấu trời, cô đưa đứa con trai 7 tuổi đến ga và vứt nó ở đấy... 

Bám theo nhân vật Helene từ thủa ấu thơ cho đến trưởng thành, Julia Franck đã khắc họa được hình tượng người phụ nữ nằm giữa hai cuộc thế chiến như một “nghiên cứu” sâu rộng vào những vấn đề mà phụ nữ thập niên 30, 40, 50 đã phải hứng chịu, với sự kìm nén giáo dục, tính nam độc hại… cũng như vai trò làm vợ, làm mẹ; đặt trong chiếc lồng “bí ẩn nữ tính”. Trái tim mù lòa thực sự là bản cáo trạng về tình trạng yếm thế của phụ nữ, cũng như những gì mà họ phải chịu trong một thời kỳ đảo điên.

Để cùng tìm hiểu thêm những điều thú vị về cuốn sách “Trái tim mù loà” của tác giả Julia Franck, chương trình Sách và cuộc sống đã có cuộc trò chuyện với khách mời Thu Ngần - Biên tập viên Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam.

Mời quý vị xem chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.