Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Trẻ em có thể bị lây Virus hợp bào hô hấp từ người lớn

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đường hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt ở trẻ em dưới hai tuổi. Trẻ em có thể bị lây bệnh từ người lớn, vì có rất nhiều bé chỉ ở trong nhà mà vẫn lây bệnh.
11:59 - 24/06/2024

TRẺ EM CÓ THỂ BỊ LÂY VIRUS HỢP BÀO HÔ HẤP TỪ NGƯỜI LỚN

Virus RSV có thể tồn tại trên bề mặt của đồ vật như quần áo hơn 6 giờ. Nó cũng có thể sống trên bàn tay đến hơn 1 giờ. Trẻ khi bị nhiễm virus RSV có thể sau khoảng 2 - 8 ngày mới có triệu chứng. Với khả năng sống và tồn tại như vậy, các nguyên nhân gây nhiễm virus RSV như tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh như bắt tay, ho hoặc hắt hơi, tiếp xúc gián tiếp với đồ vật có chứa virus như quần áo, đồ chơi, vật dụng của trẻ hoặc người bị bệnh bằng cách chạm và cho đồ vật vào miệng.

Thông thường trẻ em bị lây bệnh ở những nơi đông người như ở nhà trẻ, bệnh lây lan nhanh qua tiếp xúc ăn ngủ, vui chơi, cầm nắm các vật dụng… Tuy nhiên, không loại trừ khả năng trẻ lây từ người lớn, chẳng hạn, cha mẹ, người thân bị cảm cúm có virus hợp bào hô hấp. Vì vậy, người lớn cần phòng bệnh cho em bé, như người lớn có dấu hiệu cảm cúm, cần tránh tiếp xúc với em bé. Bởi nguy cơ lây bệnh rất cao, khi mắc bệnh dễ chuyển biến nặng nhanh, nguy hiểm tới tính mạng của em bé./.

Thực hiện: Mai Lan, Lê Thanh, Diễm Hương