Video Bản tin Sức khỏe 24H

Trẻ em mắc sốt xuất huyết có diễn tiến bệnh nặng khi cha mẹ chủ quan

Tháng 11 là đỉnh dịch sốt xuất huyết, số trẻ em nhập viện tăng nhanh chóng. Diến biến bệnh cảnh ở trẻ em cũng nặng không kém người lớn, trong khi nếu cha mẹ chủ quan không cho con khám và điều trị kịp thời có thể bị nguy hiểm tới tính mạng.
15:51 - 18/11/2023

TRẺ EM MẮC SỐT XUẤT HUYẾT CÓ DIỄN TIẾN BỆNH NẶNG KHI CHA MẸ CHỦ QUAN 

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em dao động khoảng 4 đến 7 ngày, thậm chí có thể lên đến 14 ngày. Trong giai đoạn này, trẻ sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc tất cả các triệu chứng có thể không rõ ràng và khó để xác định được bệnh. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, đau nhức toàn thân (cơ, xương, khớp), sốt cao đột ngột, nhiệt độ cơ thể tăng trên 39 độ C, buồn nôn, đau rát họng, đau hốc mắt, sổ mũi, tiêu chảy, sưng hạch bạch huyết và nhiều triệu chứng khác. 

Do các triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết tương tự cảm cúm thông thường, thế nên bố mẹ thường chủ quan và chỉ cho con uống thuốc giảm sốt như cảm cúm. Đây là quan niệm sai lầm có thể làm cho bệnh nặng hơn.

Triệu chứng bệnh sẽ trở nên dữ dội hơn, bao gồm phát ban, chảy máu chân răng, chảy máu mũi, đi tiểu ra máu, người lạnh toát, huyết áp giảm nhanh, thậm chí sốc huyết áp, phù nề mi mắt, khó thở và mất nước nghiêm trọng. Bố mẹ cần đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức nếu bé có các triệu chứng này để tránh các biến chứng nguy hiểm và bảo vệ tính mạng cho bé. Giai đoạn này có thể xảy ra một số biến chứng nguy hiểm như xuất huyết nghiêm trọng (dạ dày, não), viêm gan, viêm cơ tim, viêm não, trụy tim và tổn thương các cơ quan nội tạng./.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn