Video Tin trong nước

Triển khai không dùng tiền mặt dịch vụ công – Vẫn khó từ phía người dân

Từ ngày 1/6, toàn thành phố Hà Nội triển khai thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Vậy việc thực hiện không dùng tiền mặt ở Hà Nội triển khai có thuận lợi không?

19:49 - 04/06/2024

Triển khai không dùng tiền mặt dịch vụ công – Vẫn khó từ phía người dân

Anh Nguyễn Văn Hải ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đi làm thủ tục liên quan đến việc thế chấp để vay vốn ngân hàng. Anh cho biết, Hà Nội bắt đầu triển khai không dùng tiền mặt thấy thuận tiện, không cần mang tiền mặt, không cần chuẩn bị tiền lẻ, không xếp hàng.

Thế nhưng vẫn có những trường hợp khó khăn trong việc thanh toán dùng Qrcode, không dùng tiền mặt. Người dân thì điện thoại không có 3G, khi nhân viên kết nối hộ 3G thì lại không chuyển khoản được. Và đây là một trong số hàng chục trường hợp trong một buổi sáng gặp trục trặc khi thanh toán không dùng tiền mặt.

Một khó khăn nữa đối với người cao tuổi là họ ngại chuyển khoản, đồng thời khó khăn trong việc tìm hiểu công nghệ nên họ vẫn ưa thích thói quen cũ là dùng tiền mặt.

Theo phản ánh của các cán bộ, bộ phận một cửa ở Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt bằng mã QR “động” tại các Bộ phận Một cửa giúp giảm thao tác cho cán bộ, công chức, thuận tiện cho người dân, đối soát để nộp tiền vào kho bạc tự động, giảm thiểu các rủi ro khi lưu giữ tiền phí, lệ phí và minh bạch hơn trong quá trình giao dịch giữa công dân với cơ quan nhà nước.

Thuận lợi là có song vẫn còn nhiều bất cập như hệ thống thanh toán còn chậm phản hồi từ ngân hàng sau khi đã thanh toán. Lỗi không chuyển khoản được, nhiều trường hợp chuyển tiền 2, 3 lần do máy lỗi, máy không có 3G, có trường hợp thì chuyển thừa, chuyển thiếu, thậm chí thiếu cả số tiền lẻ. Chưa kể, phần lớn khách hàng là người cao tuổi ngại, không muốn thực hiện việc không dùng tiền mặt…vv và nhiều bất cập khác.

Vì thế, để nhân rộng mô hình, mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn, thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về các phương thức thực hiện hình thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa. Bên cạnh đó, từ phía người dân cũng cần thay đổi thói quen không dùng tiền mặt, hạn chế chi tiêu tiền mặt để xã hội ngày một văn minh hơn./.

Thực hiện: Cao Thắng – Trọng Khánh – Việt Thái.