Video Tin trong nước

Triển lãm “Đường lên Điện Biên”

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên”, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024).
13:02 - 27/04/2024

Triển lãm “Đường lên Điện Biên”

          Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có hơn 20 nghìn chiếc xe đạp thồ được huy động để đưa gần 15 nghìn tấn gạo, 3.000 tấn vũ khí đạn và dầu, 268 tấn muối, 577 tấn thịt, 565 tấn thực phẩm và hơn 170 tấn vật chất khác ra chiến trường. Quân đoàn xe đạp thồ trên chiến trường Điện Biên Phủ là một sự phi thường chưa từng thấy trong lịch sử chiến tranh Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Chính hình ảnh biểu tượng này là nguồn cảm hứng để nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh sáng tác ra tác phẩm “Cả nước ra trận” nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Giờ đây khi nhìn lại tác phẩm của mình, ông như thấy lại được hơi thở của không gian, không khí của chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 khi ấy.

          Tác phẩm “Cả nước ra trận” chỉ là một trong số 70 tác phẩm hội họa, đồ hoạ, điêu khắc, ký hoạ, áp phích, sáng tác trong giai đoạn 1949 -2009 của 34 tác giả được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tại triển lãm lần này. Với phương pháp trưng bày truyền thống, kết hợp ứng dụng công nghệ trình chiếu cinemagraph và không gian tương tác trải nghiệm, triển lãm đưa người xem sống lại những khoảnh khắc của chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.

           Triển lãm “Đường lên Điện Biên” không chỉ thể hiện sự trân trọng và tự hào về những trang sử vàng của dân tộc, khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân trao truyền cho thế hệ trẻ hôm nay, mà còn là sự tri ân sâu sắc tới thế hệ các anh hùng, liệt sĩ, những người từng tham gia cuộc kháng chiến trong chiến dịch Điện Biên Phủ để chúng ta được sống trong độc lập, hòa bình. 

            Triển lãm “Đường lên Điện Biên”  mở cửa đến hết ngày 15/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Chí Phương