Video Tin trong nước

Triển lãm “Vàng son vương dấu”: Giới thiệu văn hóa nhà Nguyễn tới công chúng Australia

Tại thành phố Sydney, Australia vừa diễn ra Triển lãm “Vàng son vương dấu”, giới thiệu tới công chúng Australia những nét đặc sắc trong văn hóa triều đại nhà Nguyễn, qua các tác phẩm hội họa và trang phục truyền thống vừa được các nghệ sỹ trẻ Việt Nam phục dựng.
23:41 - 17/09/2019

Công chúng Australia vừa có dịp được chiêm ngưỡng nét văn hóa đặc sắc của nhà Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam qua triển lãm “Vàng son vương dấu” diễn ra tại thành phố Sydney. 11 họa sỹ trẻ đam mê nghệ thuật truyền thống cùng với 8 thương hiệu Việt Nam đã mang đến triển lãm hơn 50 bức tranh, 20 bộ trang phục cùng cặp bình nghệ thuật pháp lam để giới thiệu tới công chúng Ốt-xtrây-lia các nét văn hóa đặc trưng thời nhà Nguyễn của Việt Nam, triều đại chỉ tồn tại 143 năm, song để lại nhiều dấu ấn văn hóa sâu đậm, trở thành nguồn cảm hứng bất tận và nguồn tài nguyên phong phú cho nhiều nghệ sỹ Việt Nam thế hệ sau này.

Người xem đặc biệt quan tâm tới 9 bộ trang phục của vua quan triều Nguyễn được phục dựng lại, trong đó phải kể đến Long bào, Phượng bào, trang phục của Hoàng Thái Hậu, của quan Nhất phẩm và cả áo Nhật Bình. Khách đến tham quan không chỉ được tận mắt nhìn thấy những bộ trang phục cầu kỳ mà còn có cơ hội được khoác lên mình những bộ trang phục này.

Triển lãm “Vàng son vương dấu” còn trưng bày nhiều bức tranh đa dạng về phong cách có sử dụng các họa tiết đặc trưng của thời kỳ nhà Nguyễn như tranh lụa thấu quang của Đoàn Thành Lộc, tranh theo trường phái Đông Hồ. Các họa tiết đặc trưng của thời Nguyễn được còn vẽ lên trang phục thường ngày làm gia tăng chiều sâu văn hóa và tạo ra đời sống mới cho văn hóa truyền thống Việt Nam 

Là một cuộc triển lãm quy mô nhỏ, nhưng trải nghiệm mà “Vàng son vương dấu” mang đến cho khách tham quan lại đa dạng. Từ nhìn, ngắm các tác phẩm trong lúc thưởng thức âm nhạc Cung đình Huế rồi lại được mặc các bộ trang phục truyền thống hoặc được lạc vào không gian của điện Thái Hòa qua trải nghiệm thực tế ảo hay thậm chí là mua về một số tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại triển lãm hoặc một vài vật nhỏ xinh để lưu làm kỷ niệm. 

Không ồn ào, rầm rộ, nhưng Triển lãm “Vàng son vương dấu” đã để lại dấu ấn trong lòng công chúng Australia cũng như những người Việt sống xa quê khi mang đến đời sống mới cho văn hóa truyền thống, khiến cho người xem vừa cảm nhận được sự thân thuộc, vừa tạo ra được cảm giác mới lạ, đầy hấp dẫn./.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.