Video Tin trong nước

Trở về Tổ quốc từ vùng chiến sự

Trưa 8/3, chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đưa 287 công dân, trong đó có 14 trẻ em dưới 2 tuổi và một số công dân có bệnh nền từ Thủ đô Bucharest của Rumani về đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.
19:14 - 08/03/2022

Những giọt nước mắt rơi, những cái ôm thật chặt của người thân, bạn bè chào đón những công dân trên chuyến bay bảo hộ công dân Việt Nam từ vùng chiến sự Ukraine về sân bay Nội Bài. Tất cả vở òa trong niềm hạnh phúc khi vừa thoát khỏi sự nguy hiểm của khói lửa chiến tranh. 

Vợ chồng anh Dương Văn Duẩn, chị Đặng Thị Huyền quê ở Phú Thọ làm ăn, sinh sống ở thành phố Odessa, Ukraine 14 năm vừa trở về trên chuyến bay VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cho biết, khi chiến sự xảy ra, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine cùng các nước đã có nhiều giải pháp để bảo hộ công dân kịp thời di tản khỏi vùng chiến sự. Trở về Việt Nam an toàn, anh chị như “sống lại” từ trong bom đạn.

May mắn cũng là một trong những gia đình đầu tiên được trở về Việt Nam, anh Nguyễn Thành Công quê ở Nam Định cho biết, làm ăn sinh sống ổn định ở Ukraine hơn 13 năm, kinh tế đã không phải lo nghĩ, nhưng khi chiến sự xảy ra, anh cũng như nhiều người Việt phải bỏ lại tài sản để bảo toàn tính mạng và may mắn đã trở về được Việt Nam.

Lên sân bay Nội Bài từ rất sớm để đón chờ người thân, ông Phạm Quang Sơn ở quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội từng nhiều năm sống ở Làng Sen, Ukraine cho rằng, việc sơ tán công dân kịp thời của chính phủ Việt Nam khỏi vùng chiến sự, không chỉ bảo toàn được tính mạng cho công dân mà còn thể hiện sâu sắc tinh thần nhân đạo của Nhà nước Việt Nam trong việc bảo hộ công dân.

Chuyến bay số hiệu VN88 là chuyến bay sơ tán thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, được tổ chức miễn phí để đón bà con trở về. Để tổ chức thành công chuyến bay, Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thông tin đến công dân Việt Nam và hướng dẫn công dân đăng ký về nước. Những công dân đăng ký về nước lần này là những người sơ tán từ Ukraine sang Rumani qua Moldova. 

Đại sứ quán đã trực tiếp đón công dân ta di chuyển từ Moldova đến hai điểm tiếp đón tại Bucharest và ra sân bay; đồng thời phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Rumani thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho công dân ta tại Rumani trước khi lên máy bay về nước.

Hiện Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và hãng hàng không Bamboo Airways tích cực chuẩn bị tổ chức chuyến bay ngày 9/3/2022, số hiệu QH9066, dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng ngày 10/3/2022.

Văn An

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.