Video Tin trong nước

Trừ điểm giấy phép lái xe: Thực hiện sao cho hiệu quả và thuyết phục

“Mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm. Vi phạm càng nghiêm trọng, mức trừ điểm càng cao". Đây là một trong những nội dung trong Luật Trật tự, ATGT đường bộ vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.
08:39 - 14/07/2024

Trừ điểm giấy phép lái xe: Thực hiện sao cho hiệu quả và thuyết phục

Gắn bó với công việc lái xe đã nhiều năm, trước quy định trừ điểm giấy phép lái xe sẽ có hiệu lực trong năm tới, anh Nguyễn Văn Phong hoàn toàn ủng hộ, và cho rằng quy định này sẽ giúp người điều khiển phương tiện phải nâng cao ý thức trách nhiệm hơn, chấp hành nghiêm luật khi điều khiển xe trên đường.

Theo đánh giá, quy định mới về điểm và trừ điểm giấy phép lái xe có tính nhân văn cao so với việc tịch thu bằng lái như hiện nay, người tài xế vẫn có thể tiếp tục công việc dù vi phạm giao thông. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần nghiên cứu xây dựng khung pháp lý về trừ điểm GPLX một cách rõ ràng, minh bạch; tránh gây tranh cãi giữa người vi phạm và lực lượng chức năng.

Cũng theo các chuyên gia, quá trình trừ điểm GPLX phải áp dụng triệt để các giải pháp công nghệ, không gây phiền hà cho người dân trong quá trình xử lý, hạn chế thấp nhất khả năng xảy ra tiêu cực, tránh trường hợp người vi phạm đối phó bằng cách báo mất bằng, xin cấp lại để xóa bỏ vi phạm trước.

Giải pháp trừ điểm giấy phép lái xe đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần tính toán hợp lý, có biện pháp thông báo trực tiếp đến người vi phạm. Từ đó, có giải pháp điều chỉnh hành vi kịp thời, tránh các vấn đề phát sinh sau này. Bài học từ “phạt nguội”, với rất nhiều khó khăn cho người dân khi chấp hành quyết định xử phạt, là một kinh nghiệm cần được áp dụng./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng