Video Tin trong nước

Trưng bày “Thắp lửa niềm tin”

Ngày 10/1, tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Sở VH, TT&DL TP. Hà Nội tổ chức trưng bày chuyên đề “Thắp lửa niềm tin”. Trưng bày đã một lần nữa khiến khách tham dự như sống trong những tháng ngày lịch sử của đất nước, cảm phục ý chí quật cường của những đảng viên Đảng Cộng sản từng bị giam cầm tại đây.
20:34 - 10/01/2020

Trưng bày tập trung giới thiệu về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Đường lối chính trị đúng đắn của Đảng được thực tiễn cách mạng Việt Nam khẳng định. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta đã làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng 8/1945, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp (1946 - 1954) và đế quốc Mỹ xâm lược (1954 - 1975).

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, nhiều đảng viên đã bị địch bắt, giam nơi ngục tù thực dân, đế quốc, trong đó có Nhà tù Hỏa Lò giữa Thủ đô Hà Nội, nhưng tổ chức Đảng vẫn bí mật được thành lập để lãnh đạo các tù nhân lúc bấy giờ đấu tranh, biến nhà tù thành trường học thành nơi tôi luyện lý tưởng cách mạng cho nhiều cán bộ lãnh đạo của Đảng.

Trưng bày lấy ý tưởng từ những hình ảnh về chốn “địa ngục trần gian” trước kia với tường đá, dây kẽm gai, xiềng xích... với việc sử dụng màu sắc trong thiết kế không gian trưng bày tạo thành những mảng đối lập: Một bên là sắc trầm xanh rêu, nâu đen, xám - những màu sắc chủ đạo trong lao tù; một bên là màu sắc sáng tươi, nổi bật, tượng trưng cho ý chí của những Đảng viên Đảng Cộng sản và những người Việt Nam yêu nước.

Rất đông cựu tù chính trị từng bị bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò những năm khánh chiến đã về dự Trưng bày. Đây cũng là dịp để tuổi trẻ Thủ đô và du khách được hiểu hơn về sự ra đời, lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; gặp gỡ những chứng nhân lịch sử trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Trưng bày diễn ra đến hết ngày 29/2/2020 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.