Video Tin quốc tế

Trung Quốc ban bố cảnh báo đỏ đầu tiên trong năm khi bão Talim (bão số 1) đổ bộ

Đêm qua (17/7), bão Talim đã đổ bộ vào thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Do được dự báo là cơn bão mạnh đầu tiên trong năm nay, cơ quan khí tượng Trung Quốc đã nâng báo động lũ quét ở miền Nam nước này lên mức cao nhất.
19:04 - 18/07/2023

Trung Quốc ban bố cảnh báo đỏ đầu tiên trong năm khi bão Talim (bão số 1) đổ bộ    

         Vào lúc 18h ngày 17/7 (giờ địa phương), Bộ Thủy lợi và Cục Khí tượng Trung Quốc đã đồng loạt nâng cảnh báo lũ quét lên mức cao nhất, tức báo động đỏ, sau khi dự báo từ 20h ngày 17/7 đến 20h ngày 18/7, các vùng phía nam Quảng Tây có khả năng cao xảy ra lũ quét (cảnh báo màu cam), một số nơi khả năng xảy ra lũ quét rất cao (cảnh báo màu đỏ). Đây là cảnh báo đỏ đầu tiên mà nước này ban bố trong năm nay.

         Vào khoảng 22h20 phút cùng ngày, bão Talim đã đổ bộ vào thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, trở thành cơn bão đầu tiên tấn công trực tiếp vào Trung Quốc với sức gió vùng gần tâm bão giật cấp 13. Nhà chức trách Trung Quốc tại các tỉnh Quảng Đông, Hải Nam và Quảng Tây đã gấp rút chuẩn bị đối phó bão.

        Ngày 17/7, toàn bộ các chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Mỹ Lan Hải Khẩu và Sân bay Bác Ngao Quỳnh Hải của tỉnh Hải Nam đã bị hủy. 26.067 người đã được sơ tán vào bờ, trong khi 16.293 tàu quay trở về cảng tránh bão.

        Nhiều chuyến tàu thủy, tàu hỏa và chuyến bay trên khắp Quảng Tây và Quảng Đông cũng bị hủy. Tất cả các dịch vụ vận tải trên biển cũng bị đình chỉ từ hôm qua. Theo cơ quan khí tượng Trung Quốc, sau khi đổ bộ, bão Talim đã di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ vào sáng sớm nay (18/7) và đổ bộ vào thành phố Bắc Hải, Quảng Tây./.