Video Tin quốc tế

Trung Quốc: Nhiều thành phố tắt đèn để tiết kiệm điện

Nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc đã phải thông báo cắt điện luân phiên do nhu cầu tăng vọt, một phần vì người dân tăng sử dụng điều hòa để đối phó đợt nắng nóng kỷ lục.
19:50 - 24/08/2022

Trung Quốc liên tục ban bố cảnh báo nhiệt độ cao 34 ngày qua, trong đó có tới 12 ngày là cảnh báo màu đỏ - mức cảnh báo thời tiết cực đoan cao nhất. Nhiều tỉnh thành đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế nước này, như Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Giang Tô, Chiết Giang, Thượng Hải... đã buộc phải thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện trong bối cảnh đối mặt với đợt nắng nóng dai dẳng và hạn hán chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua. 

Thành phố Trùng Khánh, nơi nhiệt độ lên đến 45 độ C hồi cuối tuần qua, thông báo rút ngắn giờ mở cửa xuống từ 16:00-21:00 hàng ngày tại hơn 500 trung tâm thương mại và các điểm kinh doanh khác kể từ ngày 22/8 để tiết kiệm điện.

Giới chức tỉnh Tứ Xuyên hôm 21/8 đã phải gia hạn quyết định cắt điện các nhà máy tới ngày 25/8 để ưu tiên cho điện sinh hoạt, đồng thời kích hoạt cấp độ phản ứng khẩn cấp cao nhất để đối phó với nắng nóng.

Thượng Hải cũng đã phải tắt đèn trang trí, biển quảng cáo và màn hình video dọc Bến Thượng Hải nổi tiếng và hai bên bờ sông Hoàng Phố trong hai ngày 22 và 23/8. 

Từ ngày 18/8, 13 tỉnh, thành trên cả nước Trung Quốc đã phải gửi 50 thiết bị phát điện khẩn cấp tới Tứ Xuyên để giúp giảm bớt tình trạng thiếu điện. Các nhà phân tích cảnh báo tình trạng khủng hoảng điện ở Tứ Xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Trung Quốc và chuỗi cung ứng quốc tế.

Mời quý vị xem các tin quốc tế đã phát sóng tại đây./.