Video Tin trong nước

Trượt lớp 10 công lập có phải là dấu chấm hết?

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố hạ điểm chuẩn tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 với khoảng 1.500 chỉ tiêu. Làm thế nào để hạn chế áp lực thi cử và cha mẹ nên ứng xử ra sao trong trường hợp con không thi đỗ như nguyện vọng để tránh những hệ luỵ đau lòng?
14:36 - 16/07/2024

Trượt lớp 10 công lập có phải là dấu chấm hết?

Một kỳ thi chưa bắt đầu đã biết hơn 40% thí sinh sẽ bị loại.

Nếu không đỗ, các thí sinh sẽ theo học nghề, hoặc các cơ sở đào tạo ngoài công lập mà không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện.

Đó là một vài lý do khiến kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội chưa bao giờ hết áp lực

Cánh cổng trường công lập rất hẹp khiến áp lực đổ dồn lên vai những học sinh chỉ mới 14,15 tuổi khiến những câu chuyện đau lòng như thế này vẫn xảy ra sau mỗi mùa thi. Theo các chuyên gia, lứa tuổi các em chưa được chuẩn bị về tâm lý và phụ huynh thì thiếu phương án cho mọi khả năng là nguyên nhân chính dẫn đến những hệ luỵ đau lòng này.

Việc hệ thống trường THPT công lập chỉ đáp ứng được gần 60% nhu cầu của học sinh, khách quan là do thực trạng thiếu trường lớp cục bộ do sự gia tăng dân số cơ học. Đó là bài toán cần thời gian dài để giải quyết. Về phần mình, gia đình cần nhận thức rõ vấn đề, tránh gây áp lực cho con, nếu kết quả không như nguyện vọng, cần là chỗ dựa và định hướng cho con.

Nhìn vào nụ cười rạng rỡ của chàng sinh viên tốt nghiệp thủ khoa toàn khoá 2020-2024 của trường ĐH Luật, ĐHQGHN này, ít ai biết rằng, chỉ vài năm trước đó, cậu từng rơi xuống hố đen của sự tuyệt vọng khi trượt kỳ thi vào lớp 10 công lập. Với sự động viên, tin tưởng của mẹ và sự khích lệ, định hướng của cô giáo chủ nhiệm tại một ngôi trường ngoài công lập, cậu đã dần đứng lên, lấy lại sự tự tin và khẳng định bản thân bằng thành công ngày hôm nay./.

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải