Video Tin trong nước

Truyền thông sai lệnh ảnh hưởng đến công tác phòng chống thuốc lá thế hệ mới

Trong khi những nguy cơ về tác hại của các dòng thuốc lá thế hệ mới ngày càng hiển hiện, việc quảng cáo và truyền thông sai lệch đã ảnh hưởng không nhỏ tới nỗ lực phòng chống và ngăn chặn những sản phẩm nguy hại này tới sức khoẻ cộng đồng.
19:15 - 26/04/2021

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, việc tiêu thụ thuốc lá truyền thống đang ghi nhận xu hướng giảm hơn do có những quyết sách quyết liệt phòng chống tác hại thuốc lá. Tuy nhiên, thực tế là lại bắt đầu một cuộc chiến mới với các dòng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng). Đáng chú ý, việc truyền thông sai lệch khiến nhiều người lầm tưởng, các loại thuốc lá thế hệ mới là sản phẩm giảm hại và ít nguy hiểm hơn so với thuốc lá truyền thống.

Mới đây, thông tin Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) có văn bản xác nhận một sản phẩm thuốc lá nung nóng là sản phẩm giảm phơi nhiễm đã dẫn đến hiểu sai lệch, hiểu lầm. Nhiều công ty thuốc lá thế hệ mới cũng cố tình làm công chúng hiểu sai lệch phán quyết của FDA. 

Hiện pháp luật Việt Nam chưa cho phép nhập khẩu, quảng cáo hay buôn bán các loại thuốc lá thế hệ mới. Nghĩa là, các hoạt động kinh doanh các sản phẩm này đều là hình thức buôn lậu bất hợp pháp.

Công cuộc phòng chống thuốc lá, đặc biệt là các dòng thuốc lá thế hệ mới là một cuộc chiến cam go, lâu dài. Tuy nhiên, để ngăn chặn sản phẩm nguy hại này, việc truyền thông đúng đắn, bài bản đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi không có mức độ phơi nhiễm thuốc lá nào được cho là an toàn và không có bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử hay thuốc lá nung nóng có thể giúp giảm nghiện, thực tế thì mọi sản phẩm thuốc lá đều có hại tới người sử dụng và sức khỏe cộng đồng.

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.