Video Tin trong nước

Từ 25/8 chưa xử phạt việc không phân loại rác tại nguồn

Nghị định 45 ngày 7/7/2022, có hiệu lực từ 25/8 quy định phạt từ 0,5-1 triệu đồng với hành vi hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định, không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định. Thông tin này đang gây xôn xao dư luận.
21:35 - 02/08/2022

Theo Nghị định 45 ban hành ngày 7/7/2022, có hiệu lực từ 25/8 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, theo đó, tại khoản 1 Điều 26 qui định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt; không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, riêng đối với hành vi này chưa xử phạt.

Cũng theo nhiều chuyên gia, Luật đã qui định dù chưa xử phạt song việc ban hành Nghị định 45 là các bước chuẩn bị cho việc thực thi luật và tiến tới xử phạt, vì thế, ngay lúc này, công việc tuyên truyền về luật là rất cần thiết.

Hiện nay, Bộ TN&MT đang xây dựng dự thảo hướng dẫn về phân loại chất thải tại nguồn, chuẩn bị lấy ý kiến các địa phương. Sau khi Bộ ban hành hướng dẫn về phân loại rác thải, các tỉnh, thành phố sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế như hạ tầng kỹ thuật, công nghệ để quy định chi tiết và ban hành quyết định thời điểm thực hiện phân loại rác tại nguồn đồng thời có chế tài với hành vi không phân loại rác tại nguồn.

Cao Thắng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.