Video Tin trong nước

Tự hào 76 năm Đài Tiếng nói Việt Nam

76 năm qua, Đài TNVN đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, của Chính phủ, của nhân dân, là cầu nối đưa Việt nam đến với bạn bè quốc tế.
19:11 - 07/09/2021

"Đây là Tiếng nói Việt Nam phát thanh từ Hà Nội, Thủ đô nước CHXHCN Việt Nam". 

76 năm qua lời xướng ấy trên nền nhạc hiệu bài hát Diệt Phát xít luôn vang lên trong trái tim mỗi người con đất Việt. Âm thanh ấy đã đi vào tiềm thức, đọng trong tâm khảm của biết bao thế hệ người dân Việt Nam.

Đúng 11 giờ 30 phút ngày mùng 7/9/1945 trên làn sóng Đài TNVN. Giọng xướng của hai phát thanh viên Nguyễn Văn Nhất và Dương Thị Ngân lần đầu vang lên, đại diện cho tiếng nói của một quốc gia độc lập, tự do có chủ quyền.

Ba chàng trai tuổi chưa đến 25 Trần Kim Xuyến, Trần Lâm và Chu Văn Tích đảm nhiệm cả 3 vai trò: phát thanh viên, biên tập lẫn kỹ thuật cùng đội ngũ cán bộ Việt Minh chưa đến 10 người đã chèo lái con thuyền Đài TNVN trong hoàn cảnh vận nước đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc, với một niềm tự hào mãnh liệt.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đài TNVN đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, là phương tiện thông tin nhanh nhất, rộng khắp nhất để truyền bá những chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, phản ánh kịp thời diễn biến tình hình trong nước và thế giới, là cầu nối giữa trung ương và địa phương, giữa Chính phủ và nhân dân.

Những thông tin của Đài đã kịp thời cổ vũ, động viên quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu, và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước, những cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Đài lại tỏa đi khắp mọi miền Tổ quốc, phản ánh khí thế thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Những tin bài, phóng sự, phỏng vấn phát trên làn sóng Đài TNVN có tác động rất lớn, nâng cao nhận thức của người dân, cổ vũ, động viên, lan tỏa những cách làm mới, sáng tạo, nhân rộng điển hình tiên tiến, phê phán những biểu hiện tiêu cực, lạc hậu.

Trải qua hơn 7 thập kỷ phát triển cùng với sự lớn mạnh của dân tộc, Đài TNVN cũng không ngừng đổi mới và phát triển. Từ chỗ chỉ làm phát thanh, Đài đã trở thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện, có 4 loại hình báo chí với gần 3.000 cán bộ công nhân viên. Ngoài 9 kênh phát thanh như VOV1, VOV2, VOV3, VOV4, VOV5, VOV6, VOV Giao thông, VOV Tiếng anh 24/7, VOV FM89, Đài còn phát triển thêm các loại hình báo in, báo điện tử, truyền hình.

Trong thư gửi các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nghệ sỹ và người lao động Đài TNVN nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Đài TNVN đã khẳng định, phát huy truyền thống lịch sử 76 năm vẻ vang Đài Tiếng nói Việt Nam xác định, giai đoạn 5 năm, 10 năm tới là giai đoạn cần có sự đột phá chiến lược đổi với báo chí nói chung và Đài TNVN nói riêng. 

Trong bối cảnh ngày càng khó khăn hơn khi cạnh tranh với các phương tiện truyền thông mới, nhất là tác động tiêu cực của dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, Đài TNVN đang xây dựng chiến lược nhằm tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, nâng tầm vị thế, thương hiệu, tiến tới trở thành một trong những đài phát thanh hàng đầu trong khu vực.

Tiến Dũng