Video Tin trong nước

Từ ngày 1/1/2022 sẽ từ chối đăng kiểm tất cả xe vận tải không lắp camera

Ngày mai 1/1, sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt và chặn đăng kiểm các xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát.
16:51 - 31/12/2021

Việc thực hiện lắp camera giám sát trên các phương tiện xe khách từ 9 chỗ trở lên, xe container, đầu kéo... đã được bộ GTVT yêu cầu từ rất lâu và cũng đã được gia hạn thêm thời gian thực hiện, thậm chí lập cả những đoàn kiểm tra đốc thúc tại tất cả các tình thành trên cả nước. Thế nhưng thực tế rất nhiều đơn vị kinh doanh vận tải vẫn không chấp hành điều kiện bắt buộc này.

Ngày cuối tháng 12 năm 2021 là thời hạn cuối cùng cho các xe kinh doanh vận tải phải lắp camera giám sát, một số doanh nghiệp vận tải đã khẩn trương mang toàn bộ xe của doanh nghiệp mình đi đăng kiểm để tránh quy định bắt buộc này. Nếu không làm trong ngày hôm nay, nhưng phương tiện này sẽ bị phạt nặng và không được đăng kiểm ... vì chưa xe nào lắp đặt camera giám sát.

Có lẽ các đơn vị kinh doanh vận tải lần này sẽ không được thỏa lòng mong ước khi mà hôm nay ngày cuối cùng của tháng 12 vẫn chưa có 1 văn bản nào điều chỉnh thời gian xử lý... và gần như chắc chắn số lượng phương tiện lắp camera sẽ không thể đạt được 100% trong năm nay. Thế nhưng quy định vẫn phải thực hiện, khó có thể có 1 động thái nhân nhượng đến từ bộ GTVT như trước đây.

Trong bối cảnh dịch bệnh, việc lắp đặt camera còn giúp doanh nghiệp, cơ quan quản lý giám sát, kiểm tra được công tác phòng chống dịch. Vì thế, việc lắp đặt theo tiến độ mà Chính phủ đề ra được nhiều người cho là cần thiết trong thời điểm này.

Theo quy định từ ngày 1/1/2022 đối với xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát, người điều khiển sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng; cá nhân kinh doanh vận tải bị phạt từ 5 - 6 triệu đồng; tổ chức kinh doanh vận tải bị phạt từ 10 - 12 triệu đồng. Phương tiện không lắp camera sẽ không được tiếp nhận kiểm định. Thực tế thì trên cả nước tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có hơn 42.000 trong tổng số hơn 200.000 phương tiện kinh doanh vận tải đã lắp đặt camera, đạt tỷ lệ hơn 20%. Quá thấp so với mục tiêu ban đầu.

Thu Hương – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.