Video Bản tin Sức khỏe 24H

Tự ý bôi thuốc thầy lang bệnh nhân bỏng để lại hậu quả hết sức nặng nề

Bệnh viện Bỏng Quốc gia đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân điều trị bỏng tại các cơ sở của thầy lang, do dùng thuốc tự pha chế điều trị bỏng không đúng chỉ định nên đã để lại hậu quả hết sức nặng nề cho bệnh nhân.
07:04 - 13/04/2023

Bệnh nhân bỏng không nên tự ý bôi thuốc thầy lang

Bệnh nhân nhi nhập viện do bỏng nước sôi khi em đạp xe vào bếp khiến nước sôi đổ ụp vào người. Trước khi nhập viện, em đã được gia đình mua thuốc thầy lang và tự điều trị, khiến vết bỏng càng sâu và nhiễm trùng, khiến thời gian nằm viện kéo dài hơn và chi phí điều trị tăng cao.

Những trường hợp bệnh nhân bỏng tự điều trị tương đối phổ biến khi đến điều trị tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia, khiến rất vất vả cho bác sỹ điều trị do nhiễm trùng vết thương. Trường hợp bà cụ này cũng bỏng nước sôi nhưng vì tự điều trị bằng thuốc thầy lang khiến vết bỏng trở nặng, trong khi phần da của bà quá mỏng không thể vá vào vết sẹo do bỏng.

Theo các bác sĩ, một bài thuốc gia truyền điều trị bỏng thông thường chỉ chữa được một chứng bệnh cụ thể trong phạm vi hẹp. Do đó, ngoài việc tuyệt đối tránh điều trị bệnh ở các “thầy lang” không có giấy phép, khi tới các cơ sở thuốc gia truyền hợp pháp, người dân nên cảnh giác trước những lời quảng cáo “chữa bách bệnh”, các thủ đoạn pha trộn thuốc Đông - Tây y hoặc dùng bài thuốc không đúng với bệnh đã đăng ký trong giấy phép.  Bởi bệnh nhân bỏng nặng, sâu sẽ không thể chữa khỏi bằng bất cứ loại lá hoặc thuốc đông y gia truyền nào.

Thực hiện: Mai Lan, Đức Thành